19/06/2024 - 17:48

Israel dọa tấn công tổng lực Hezbollah 

Israel cảnh báo lực lượng Hezbollah ở Lebanon về nguy cơ xảy ra “chiến tranh tổng lực” sau khi nhóm vũ trang này công bố một đoạn video do thám các địa điểm quân sự và dân sự của quốc gia láng giềng.

Cảng Haifa của Israel xuất hiện trong đoạn video Hezbollah vừa công bố. Ảnh: Al Mayadeen News

“Chúng tôi đang tiến rất gần đến thời điểm quyết định thay đổi luật chơi chống lại Hezbollah và Lebanon. Trong một cuộc chiến tổng lực, Hezbollah sẽ bị tiêu diệt và Lebanon bị tàn phá nặng nề”, Ngoại trưởng Israel Katz của Israel nhấn mạnh trong tuyên bố trên mạng xã hội X ngày 18-6.

Các phần trong đoạn video dài 9 phút của Hezbollah, được quay bằng máy bay không người lái (UAV) vào ban ngày, chiếu cảnh khu định cư Krayot ở phía Bắc thành phố cảng Haifa của Israel và cách biên giới Lebanon 28km về phía Nam, cùng với các trung tâm thương mại và tòa cao ốc.

Những phần khác của video cho thấy một khu phức hợp quân sự gần Haifa (thuộc sở hữu của nhà sản xuất vũ khí Rafael), trong đó có các hệ thống phòng không Vòm sắt, kho tên lửa và địa điểm radar, cũng như các tàu chiến và kho dầu ở cảng Haifa. 

Hezbollah tuyên bố video này là “tập đầu tiên”, cho rằng sẽ có nhiều video hơn quay cảnh từ sâu bên trong lãnh thổ Israel. Nếu được xác nhận, đoạn video đánh dấu khó khăn ngày càng tăng đối với Israel trong việc đối phó mối đe dọa UAV của Hezbollah.

Ngoại trưởng Katz nhấn mạnh hậu quả toàn cầu của bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào nhằm vào Haifa. Thị trưởng Haifa, Yona Yahav gọi đoạn video trên là “đòn khủng bố tâm lý” và yêu cầu một kế hoạch bảo vệ thành phố này.

Tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu

Ngày 18-6, quân đội Israel thông báo đã “phê duyệt” các kế hoạch hoạt động cho một cuộc tấn công ở Lebanon và quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên chiến trường.

Động thái phê duyệt kế hoạch hoạt động không có nghĩa là sắp xảy ra cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah, ​​nhưng nó báo hiệu Tel Aviv có ý định sẵn sàng cho một kịch bản như vậy.

Hezbollah đẩy mạnh các cuộc đấu súng xuyên biên giới với Israel sau vụ tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7-10-2023, kéo theo chiến dịch quân sự trả đũa của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Dải Gaza. Hezbollah là đồng minh của Hamas và cả hai đều được Iran hậu thuẫn.

Tuần rồi, Hezbollah đã tiến hành đợt tấn công bằng tên lửa và UAV lớn nhất trong 8 tháng giao tranh giữa nhóm này với quân đội Israel. Hezbollah bắn hơn 5.000 tên lửa/UAV vào miền Bắc Israel kể từ tháng 10 năm ngoái, tuyên bố rằng các đòn tập kích này là nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine ở Gaza.

Đáp trả, Israel thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Lebanon và sơ tán khoảng 60.000 cư dân khỏi biên giới phía Bắc. 

“Mối đe dọa chiến lược” đối với Nhà nước Israel

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Hezbollah là kẻ thù đáng gờm hơn nhiều so với Hamas, vì đây là tổ chức phi nhà nước được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới.

Israel và Hezbollah từng xảy ra cuộc chiến kéo dài 34 ngày vào năm 2006 và kết thúc trong bế tắc căng thẳng. Những năm sau đó, nhóm này đã tích lũy kinh nghiệm chiến đấu và xây dựng một kho vũ khí tinh vi với sự hỗ trợ của Iran, Syria. Sở hữu khoảng 130.000 tên lửa và rốc-két, Hezbollah có thể nhanh chóng áp đảo các hệ thống phòng không tinh vi của Israel và tấn công các thành phố lớn nhất ở nước này.

Giống như Hamas, Hezbollah cũng được cho là đã phát triển một mạng lưới đường hầm chạy dưới lãnh thổ Lebanon, thậm chí còn rộng hơn hệ thống của Hamas. Nhưng không giống như Dải Gaza, nơi bị cô lập về mặt địa lý với những người ủng hộ ở Tehran, Iran đã thiết lập các tuyến đường cung cấp trên bộ và trên không dẫn đến Lebanon qua Iraq và Syria, từ đó có thể được sử dụng để duy trì lực lượng của Hezbollah trong trường hợp xảy ra chiến tranh tổng lực.

Sự leo thang cũng sẽ gây thiệt hại nặng nề cho Lebanon, bởi Israel có khả năng nhắm mục tiêu vào thủ đô Beirut và các thành phố khác.

Mỹ đang ráo riết tìm kiếm giải pháp ngoại giao để ngăn chặn một cuộc chiến tranh lớn hơn có thể lan rộng ra khu vực, bằng cách cử Đặc phái viên Amos Hochstein đến Israel và Lebanon trong tuần này. Tại Lebanon ngày 18-6, ông Hochstein đã gặp Thủ tướng Lebanon Najib Mikatim, người đứng đầu quân đội nước này và Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết