18/11/2017 - 15:18

IS mất 95% lãnh thổ kiểm soát

Cờ của IS đã bị hạ xuống ở 95% lãnh thổ mà tổ chức này từng kiểm soát. (Ảnh: AFP)

Liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu ngày 16-11 thông báo IS đã mất 95% diện tích “vương quốc Hồi giáo” mà tổ chức này từng công bố 3 năm trước tại Iraq và Syria.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn lời Đặc phái viên Mỹ tại liên quân, ông Brett McGurk, nói: “Kể từ khi liên quân được thành lập vào năm 2014, IS đã mất 95% diện tích lãnh thổ mà tổ chức này từng kiểm soát tại Syria và Iraq. Ông McGurk cho biết thêm hơn 7,5 triệu người đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS và tình hình tài chính của tổ chức này hiện “ở mức thấp nhất cho tới nay”.

Ngoài ra, ông McGurk khẳng định làn sóng các tay súng nước ngoài tìm cách gia nhập IS ở Syria “gần như đã chấm dứt” và số lượng những phiến quân Hồi giáo bị bắt giữ khi tìm cách vượt biên đang ngày càng tăng. Ông McGurk nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tăng cường hợp tác và cải thiện an ninh biên giới, an ninh hàng không, hoạt động thực thi pháp luật, cấm vận tài chính và chia sẻ thông tin tình báo nhằm ngăn chặn IS tiến hành các cuộc tấn công từ trong nước”.

Với việc tham vọng thành lập "vương quốc Hồi giáo" của IS đã tan vỡ sau hàng loạt thất bại trên thực địa, hiện nay phương Tây đang chuyển hướng chú ý sang những nỗ lực ngăn chặn các tay súng nước ngoài trở về quê nhà và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trong nước.

TTXVN

Chia sẻ bài viết