22/01/2010 - 09:08

IMF kêu gọi triển khai “Kế hoạch Marshall” để cứu trợ Haiti

Sau 10 ngày xảy ra thảm họa, các nhóm cứu hộ ở Haiti vẫn không từ bỏ hy vọng tìm kiếm nạn nhân sống sót. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn ngày 20-1 đã kêu gọi phát động một kế hoạch cứu trợ đa phương dành cho đất nước Haiti bị tàn phá nặng nề sau trận động đất kinh hoàng chiều 12-1, có quy mô tương tự như “Kế hoạch Marshall” của Mỹ nhằm tái thiết châu Âu từ đống tro tàn sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Strauss-Kahn cho rằng Haiti, quốc gia đang phải gánh chịu đồng thời nhiều thảm họa thiên nhiên và thảm họa nhân đạo, cần thứ gì đó thật lớn để tái thiết đất nước. Ông nhấn mạnh cộng đồng quốc tế giờ đây không thể tiếp cận một cách cầm chừng, mà “cần phải triển khai một “Kế hoạch Marshall” cho Haiti”. Cũng theo ông, điều quan trọng nhất mà IMF phải thảo luận với tất cả các nhà tài trợ là tìm cách xóa toàn bộ các khoản nợ cho Haiti, kể cả khoản vay mới của IMF”. Đầu tuần này, IMF cho Haiti vay 100 triệu USD để giúp chính phủ nước này tiếp tục vận hành.

Cũng trong ngày 20-1, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) thông báo kế hoạch tạo hàng nghìn việc làm cho người dân Haiti nhằm giúp những người sòn sống sót sau động đất bắt đầu thiết lập lại và ổn định cuộc sống.

Chương trình đã bắt đầu được triển khai tại Thủ đô Port-au-Prince và một số khu vực bị tàn phá nặng nề nhất. Những lao động mới này chủ yếu làm công việc thu dọn đống gạch đá ngổn ngang của các tòa nhà bị sập trong trận động đất. Thông báo của UNDP cho biết tổng cộng khoảng 220.000 người Haiti sẽ được huy động và tuyển dụng tạm thời để dọn dẹp đống đổ nát, trước mắt là nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động cứu trợ và sau đó sẽ xây dựng lại các công trình cơ sở hạ tầng nhằm khởi động nền kinh tế Haiti.

Chính phủ Haiti cho biết họ đã chôn cất 75.000 thi thể từ sau trận động đất hôm 12-1, tuy nhiên Tổ chức Y tế Liên Mỹ, cơ quan điều phối các hoạt động trợ giúp y tế tại Haiti, ước tính con số thiệt mạng có thể lên tới khoảng 200.000 người.

Chia sẻ bài viết