04/01/2019 - 10:01

Hướng về biên giới, biển đảo quê hương 

Năm 2018, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động hướng về biên giới, hải đảo thông qua các chương trình tình nguyện, hoạt động kết với các đơn vị Quân đội, giúp đỡ học sinh vùng biên có hoàn cảnh khó khăn… Những hoạt động trên đã vun bồi thêm tình yêu đất nước cũng như ý thức sống có trách nhiệm trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Cán bộ, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Cần Thơ thăm lực lượng Cảnh sát biển đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quốc. Ảnh: CTV

Đầu tháng 12-2018, Phòng Công tác Chính trị, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức chuyến giao lưu, thăm hỏi các đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, với hơn 50 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong chương trình, ĐVTN đã nghe giới thiệu về truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam; giao lưu văn nghệ, thể thao. Đoàn cũng tổ chức hướng nghiệp, tập huấn kỹ năng tin học cơ bản cho bộ đội… Bên cạnh đó, Đoàn trường còn tặng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân 1 công trình thanh niên trị giá 20 triệu đồng từ nguồn quỹ đóng góp của cán bộ, ĐTVN trong phong trào quyên góp "Tuổi trẻ ĐHCT vì biển, đảo quê hương".

Bạn Huỳnh Hải Đăng, sinh viên ngành Chính trị học khóa 41 Trường ĐHCT, cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được tham gia giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Hải quân và Cảnh sát biển. Chuyến công tác đã giúp tôi được hiểu thêm về truyền thống, về cuộc sống và nhiệm vụ các cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng như khi làm nhiệm vụ trên biển. Các anh chính là tấm gương sáng để tuổi trẻ hôm nay rèn luyện, ra sức học tập góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, làm hậu phương vững chắc cho tiền tuyến nơi biên giới, hải đảo”.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn trường ĐHCT, cho biết: Năm 2018, nhận lời mời của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Đoàn trường đã phối hợp tổ chức chương trình “Vui ngày khai trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã đảo An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn trường cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và các đơn vị bộ đội đóng quân dọc theo biên giới Tây Nam thuộc các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Thời gian tới, Đoàn trường sẽ tham gia Hội trại “Xuân nghĩa tình, Tết biển đảo” do Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức tại TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang vào các ngày 17 và 18-1-2019. 

Giữa tháng 12, Đoàn đại biểu cán bộ Đoàn, cán bộ Hội Sinh viên TP Cần Thơ đã đến tỉnh Hà Giang và tiến hành làm Lễ chào cờ, hát Quốc ca tại Cột cờ Lũng Cú (huyện Đồng Văn). Trong hành trình lần này, Đoàn đến thăm và động viên các cán bộ, chiến sĩ một số đồn biên phòng. Đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố trao tặng kinh phí thực hiện căn nhà bán trú dân nuôi tại huyện Xín Mần trị giá 70 triệu đồng. Đầu năm 2018, Thành đoàn kết nghĩa với Tỉnh đoàn Hà Giang. Vì vậy trong dịp này đại diện Quận đoàn Thốt Nốt, Huyện đoàn Vĩnh Thạnh tiếp tục tổ chức kết nghĩa với Huyện đoàn Đồng Văn. Sắp tới, Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc sẽ có những hoạt động hỗ trợ cho thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Giang nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.

Theo anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn, năm 2018, tuổi trẻ thành phố đã có nhiều hoạt động hướng về biển đảo, như tham gia hành trình “Tuổi trẻ Cụm sông Hậu - Vì biển, đảo quê hương”; tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách và bà con ngư dân, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 50 bồn chứa nước cho các đơn vị đóng quân trên đảo Thổ Chu… Công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo quê hương cũng được tăng cường thông qua bản Tin Tuổi trẻ Tây Đô, website Thành đoàn Cần Thơ. Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ còn triển khai nhiều chuyên đề về chủ quyền biển, đảo tại hội nghị báo cáo viên và giao ban an ninh tư tưởng; định hướng các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền về biển, đảo thông qua bản tin, chương trình phát thanh của đơn vị... 

Hiện nay, Thành đoàn Cần Thơ cũng kết nghĩa với các đơn vị như Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân; Tiểu đoàn 1 Trung đoàn 152 (đóng quân ở Phú Quốc), Trung đoàn 1 Sư đoàn 330 Quân khu 9 và Tỉnh đoàn Hà Giang. Đồng thời chỉ đạo các Đoàn cơ sở kết nghĩa với các đơn vị trực thuộc để tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, giao lưu hằng năm. Anh Đào Chí Nghĩa cho biết: “Cuối tháng 1-2019, BTV Thành đoàn sẽ tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với mùa Xuân biên giới” tại Trung đoàn 1 Sư đoàn 330 với khoảng 100 cán bộ, ĐVTN thành phố tham gia. Đây là hoạt động định kỳ giữa hai đơn vị nhằm gắn kết tình quân dân và giúp ĐVTN giao lưu với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, BTV Thành đoàn chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động thăm các đơn vị bộ đội, chăm lo cho gia đình cán bộ, chiến sĩ đóng quân ở đảo xa…”.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết