15/08/2022 - 12:26

Hướng đến mục tiêu học sinh, sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm 

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ luôn duy trì tỷ lệ trên 90% học sinh, sinh viên (HSSV) có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp 3 tháng. Có được điều này là nhờ  nỗ lực của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp (DN) bằng nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả.

Tăng cường liên kết

Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ ký kết thỏa thuận hợp tác với các DN. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ ký kết thỏa thuận hợp tác với các DN. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Qua khảo sát tình hình việc làm của HSSV các lớp khóa 4 sau 6 tháng tốt nghiệp, cho thấy, 11% HSSV có việc làm trước khi tốt nghiệp, 12% HSSV có việc làm sau khi tốt nghiệp dưới 1 tháng, 43,9% HSSV có việc làm sau khi tốt nghiệp từ 1-3 tháng và 33,1% có việc làm sau tốt nghiệp từ 3-6 tháng. Đặc biệt, trong 11% HSSV có việc làm trước khi tốt nghiệp, có 6% được DN nhận vào làm việc ngay trong quá trình thực tập tại DN. 

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Âu, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, Ban Giám hiệu trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, liên kết với DN nhằm giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp. Nhà trường đang liên kết với nhiều DN tại TP Cần Thơ và Phú Quốc. Cụ thể là ký kết các thỏa thuận hợp tác đảm bảo việc làm; phối hợp tổ chức cho HSSV thực tập tại DN. Đồng thời, tăng cường trao đổi, thỏa thuận với các đơn vị có nhu cầu về lao động lành nghề cấp độ quốc tế để tạo điều kiện cho HSSV có cơ hội giao lưu, học tập, nâng cao kiến thức về chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng sống và làm việc trong môi trường làm việc quốc tế…

Ông Võ Anh Tuấn, Quản lý bộ phận nhà hàng bar Khách sạn Victoria Cần Thơ, cho biết: “Victoria đã kết nối với Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ đón HSSV đến tham quan và thực tập tại khách sạn. Riêng bộ phận nhà hàng bar, chúng tôi đang nhận 7 HSSV đến thực tập. Ở từng bộ phận, thời gian thực tập của các em khoảng 2-3 tháng. Nhìn chung, các em đều có trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần cầu tiến, học hỏi. Khách sạn Victoria đã nhận khoảng 20 HSSV vào làm việc lâu dài”.

Hằng năm, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ còn thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp, kết nối việc làm… Đẩy mạnh sử dụng các kênh online, trang mạng xã hội để tăng cường kết nối cung - cầu lao động. Trong tháng 6-2022, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ vừa tổ chức ngày hội việc làm, giúp HSSV có cơ hội giao lưu, gặp gỡ những nhà tuyển dụng uy tín, lựa chọn được những vị trí nghề nghiệp phù hợp.

Đổi mới đào tạo gắn với nhu cầu thị trường

Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ đang đào tạo hệ cao đẳng đối với 4 ngành, nghề (quản trị lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng) và hệ trung cấp đối với 5 ngành, nghề (hướng dẫn du lịch, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng, kỹ thuật chế biến món ăn, quản lý và kinh doanh khách sạn). Bà Nguyễn Thị Mỹ Âu cho biết: “Chúng tôi đã và đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đào tạo với mục tiêu HSSV do trường đào tạo có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường lao động. Trường tập trung xây dựng chương trình đào tạo mới, từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo tín chỉ, theo hướng tiếp cận với thực tế tại DN; chỉnh sửa chương trình đào tạo phù hợp với chuẩn đầu ra để đào tạo theo vị trí việc làm. Đặc biệt, trường đã rút gọn chương trình đào tạo từ 3 năm còn 2,5 năm đối với hệ cao đẳng, giúp người học và gia đình giảm chi phí, sớm tham gia thị trường lao động du lịch hiện đang thiếu hụt tại ĐBSCL”.

Trường cũng đang tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch và Nghiệp vụ Điều hành du lịch (quốc tế, nội địa); cập nhật thông tin chứng chỉ lên cơ sở dữ liệu trực tuyến theo đúng quy định của Tổng cục Du lịch. Công tác tự kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp được triển khai đúng quy định... Trong quá trình đào tạo, nhà trường luôn quan tâm việc học - thực hành để tạo tối đa cơ hội cho HSSV thể hiện năng lực giải quyết vấn đề cụ thể, khả năng làm việc nhóm... 

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, sự phục hồi thần tốc của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19 mở ra cánh cửa nghề nghiệp cho các bạn trẻ. Nhà trường tiếp tục chú trọng, phát huy việc liên kết với DN để HSSV có nơi thực tập và được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, nỗ lực mang lại cho HSSV môi trường học tập năng động, hiện đại và phát huy tối đa năng lực...

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết