14/02/2021 - 14:42

Hợp tác cùng vươn xa hơn 

Chuyện vô tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) để cùng giúp nhau làm ăn hiệu quả không còn xa lạ với bà con TP Cần Thơ, cái mới bây giờ là bà con muốn hợp tác để cùng nhau đi xa hơn. Chuyện hợp tác làm ăn với bà con bây giờ không còn chỉ là chuyện góp vốn, chỉ bảo nhau chuyện con giống, kỹ thuật… mà phải có bài bản, sáng tạo. Câu chuyện những ngày cuối năm ở những HTX “dẫn đầu” cho thấy nhiều bài bản, đường đi, nước bước rất hay…

Tạo ra nhu cầu mới, giá trị sử dụng mới

Các loại nông cụ dùng trang trí có kiểu dáng đẹp mắt của HTX Quốc Noãn thu hút khách tham quan tại các hội nghị, hội chợ...

Các loại nông cụ dùng trang trí có kiểu dáng đẹp mắt của HTX Quốc Noãn thu hút khách tham quan tại các hội nghị, hội chợ...

Làng nghề đan tre, trúc dọc theo rạch Cả Túc, ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai đã có từ lâu đời, nổi tiếng với các sản phẩm rổ, rá, thúng, nia… phục vụ sản xuất và phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Song, sản phẩm làm ra tiêu thụ ngày một khó khăn do nhu cầu giảm, làng nghề đứng trước nguy cơ mai một. Quyết tâm giữ nghề truyền thống của cha ông, năm 2013, 22 hộ làm nghề đan đát ở rạch Cả Túc bắt tay gầy dựng HTX Quốc Noãn ở ấp Trường Bình, xã Trường Thắng. HTX đã tận dụng lợi thế về nguồn nguyên liệu, kết hợp với đội ngũ thợ thủ công có tay nghề cao nỗ lực cải tiến chất lượng những mặt hàng nông cụ thế mạnh thành sản phẩm trang trí nội, ngoại thất đặc trưng và bán cho khách hàng mục tiêu. Nhờ tạo ra nhu cầu mới, giá trị sử dụng mới cho những sản phẩm cũ, đường đi nước bước ngày càng rộng mở, HTX Quốc Noãn từng bước tạo dựng thương hiệu và uy tín trên thị trường…

Đến HTX Quốc Noãn những ngày cuối năm, không khí làm việc nơi đây thật đông vui, bởi tiếng nói cười rộn ràng của những người thợ thủ công đang ngồi quây quần đan giỏ, thúng, lọp… phục vụ cho nhu cầu mùa Tết. Tết này HTX sản xuất từ 5.000-6.000 sản phẩm nông cụ trang trí các loại để cung cấp cho các quán cà phê, các điểm du lịch trong và ngoài TP Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nà, Giám đốc HTX Quốc Noãn, với năng lực hiện tại, HTX bảo đảm tiêu thụ hết sản phẩm do thành viên làm ra, doanh thu mỗi năm đạt trên 1 tỉ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 80 lao động, với mức thu nhập trung bình gần 4 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ kinh nghiệm khai thác thị trường, ông Nguyễn Ngọc Nà nhiệt tình nói: Bắt mạch thị trường cần những sản phẩm đan đát thủ công có kiểu mẫu đặc trưng làm từ chất liệu tự nhiên, HTX Quốc Noãn không chỉ chăm chút khâu tuyển chọn nguyên liệu, mà còn đầu tư máy vót nan, máy chẻ nan tre và bồn xử lý nguyên liệu để nâng chất lượng và thẩm mỹ của trên 22 mặt hàng thủ công mỹ nghệ do HTX sản xuất. HTX cũng tiếp thị sản phẩm qua Zalo để tìm kiếm khách hàng mới và bắt tay hợp tác với nhiều đơn vị kinh doanh trong và ngoài TP Cần Thơ làm các sản phẩm từ các loại nguyên liệu gần gũi thiên nhiên, theo xu hướng trang trí mới. Sản phẩm của HTX được các điểm du lịch sinh thái hay quán cà phê tại TP Cần Thơ, Bạc Liêu, Long An và các nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh ưa chuộng.

Chất lượng và an toàn là ưu tiên số 1

HTX Nhất Tâm giới thiệu sản phẩm cá thát lát chế biến tại một hội chợ ở Cần Thơ...

HTX Nhất Tâm giới thiệu sản phẩm cá thát lát chế biến tại một hội chợ ở Cần Thơ...

Năm 2016, HTX Sản xuất - Thương mại Nhất Tâm (HTX Nhất Tâm) ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều gầy dựng vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt như cá thát lát, cá lóc, cá ba sa, ếch, lươn… theo tiêu chuẩn VietGAP. Lúc đó, những người đứng đầu HTX lựa chọn làm theo tiêu chuẩn với xuất phát điểm là mong muốn mang đến bữa ăn ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mọi gia đình. Đến nay, HTX Nhất Tâm đã xây dựng thành công chuỗi sản phẩm thủy sản trong nước và xuất khẩu.

Hiện, HTX Nhất Tâm có 4 vùng nuôi cá nước ngọt và 1 vùng nuôi cá nước mặn, với tổng diện tích trên 150.000m2; có năng lực sản xuất trên 1.600 tấn/năm các loại thủy hải sản. Sản phẩm nổi bật của HTX là: cá viên ngũ sắc, chả cá thát lát, chả ba sa viên, khô cá lóc, khô cá sặc rằn… với tổng doanh thu đạt trên 127 tỉ đồng/năm.

Không chỉ trong kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, HTX phát triển thêm bộ phận chuyên tổ chức sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm thủy sản tươi sống hoặc đông lạnh theo quy trình nghiêm ngặt mặc dù trong điều kiện nhà xưởng phải thuê mướn. Tất cả sản phẩm của HTX Nhất Tâm nhờ đó đều đáp ứng tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo được uy tín trên thị trường. Sản phẩm của HTX hiện đã có mặt ở hầu hết các siêu thị, chuỗi phân phối lớn: Co.opmart,  LOTTE Mart, MM Mega Market và các cửa hàng tiện ích trong và ngoài thành phố. Không chỉ vậy, sản phẩm thủy sản của HTX Nhất Tâm đạt tiêu chuẩn còn xuất khẩu đi Nhật Bản, thị trường nổi tiếng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm, với sản lượng gần 500 tấn/năm.

Ông Nguyễn Minh Đạt, Giám đốc sản xuất của HTX Nhất Tâm, tự hào nói: Thành công mà HTX Nhất Tâm đạt được chính là nhờ vào sự đồng lòng, hợp tác và chia sẻ lợi ích giữa HTX với các thành viên với nhau. Đặc biệt là sự kết nối chặt chẽ giữa bộ phận kinh doanh và sản xuất trong việc bảo đảm bố trí kế hoạch sản xuất, phân phối đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng đơn hàng, vấn đề vận chuyển và giá cả theo yêu cầu của đối tác. Đồng thời đảm bảo đầu ra sản phẩm và lợi nhuận cho hộ nuôi trong tình hình thị trường biến động.

Tạo động lực cho HTX đổi mới và phát triển, tham gia sâu hơn vào các phân đoạn trong chuỗi giá trị nông sản hàng hóa, linh hoạt thích ứng trong tình hình mới, tiến tới bồi dưỡng “những cánh chim đầu đàn” là mục tiêu lớn trong phát triển kinh tế tập thể của TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Liên minh HTX thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tư vấn cho các HTX thực hiện đúng các quy định của Luật HTX năm 2012, tiến tới xây dựng mô hình HTX kiểu mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết