14/02/2021 - 14:27

Khí thế xã nông thôn mới 

Năm 2020, TP Cần Thơ đã gặt hái “mùa quả ngọt” sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM): là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL và thứ ba trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, sớm hơn một năm so với kế hoạch. Đó là thành quả của sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Giờ đây, để tiếp tục “giữ lửa” phong trào, chính quyền và nhân dân các xã NTM lại sôi nổi bàn bạc để tiến lên xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cùng nhau chung sức dựng xây quê nhà, thắt chặt tình làng nghĩa xóm…

Lãnh đạo TP Cần Thơ trao quyết định và bằng công nhận huyện Cờ Đỏ, Thới Lai đạt chuẩn NTM năm 2019.

Lãnh đạo TP Cần Thơ trao quyết định và bằng công nhận huyện Cờ Đỏ, Thới Lai đạt chuẩn NTM năm 2019.

Về những vùng quê Cần Thơ những ngày cuối năm trong tiết trời se lạnh báo hiệu xuân về, có thể cảm nhận rõ không khí phấn chấn và nhịp điệu rộn ràng của đời sống ngày càng khởi sắc. Từ những thành tựu đạt được, bà con càng tự hào và thể hiện quyết tâm cùng chính quyền xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, tiến đến huyện NTM nâng cao, để những niềm vui luôn được lan tỏa…

Niềm vui nối tiếp niềm vui

Đến hôm nay, người dân huyện Thới Lai và Cờ Đỏ nhớ những cảm xúc vui mừng và tự hào trong ngày hội NTM - ngày huyện nhà vinh dự đón nhận quyết định và bằng công nhận huyện NTM (tháng 9-2020). Thành quả đó cũng là do chính công sức của từng người dân chung tay góp sức cùng chính quyền xây dựng nên.

Những ngày cuối năm 2020, huyện Cờ Đỏ có thêm 2 xã được công nhận xã NTM nâng cao, đó là xã Trung Thạnh và Thới Hưng. Với Cờ Đỏ, năm 2020 có lẽ là dấu mốc ấn tượng trong xây dựng NTM, đạt chuẩn huyện NTM và có 3 xã NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn Cần Thơ ngày càng thông thoáng, sạch đẹp.

Diện mạo nông thôn Cần Thơ ngày càng thông thoáng, sạch đẹp.

Nếu chọn một điểm nhấn sau 5 năm Trung Thạnh đạt chuẩn NTM, nhiều người sẽ nghĩ đến con số thu nhập bình quân đầu người đã tăng gần 2 lần, từ 29 triệu đồng/người/năm lên 55,8 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển ổn định, xã Trung Thạnh có điều kiện để huy động sức người, sức của xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng khang trang. Nhiều công trình, dự án: điện, đường, trường, trạm… được các cấp quan tâm đầu tư, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao.

Khi được hỏi hiểu thế nào về xã NTM nâng cao, chị Nguyễn Thị Thu Thảo, người dân xã Trung Thạnh, hào hứng nói: “Xã NTM nâng cao là bước tiến cao hơn so với xã đạt chuẩn NTM. Nói chung bà con mình sẽ chung sức làm tốt hơn nữa những việc mình đã làm cùng nhau để xã mình sẽ giàu hơn, đẹp hơn, văn minh hơn”.

Huyện Thới Lai có số xã tham gia xây dựng NTM nhiều nhất thành phố. Phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn Thới Lai đạt được những thành tựu quan trọng và có bước chuyển biến mới. Giá trị sản phẩm trồng trọt và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đạt bình quân 156 triệu đồng/ha/năm. Huyện đã xây dựng được 1.500ha diện tích cánh đồng lớn theo quy trình sản xuất lúa an toàn. Đồng thời, hình thành một số mô hình sản xuất hiệu quả, điển hình như: mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho lợi nhuận 356 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng dưa hấu chuyên canh có lợi nhuận bình quân đạt 517,37 triệu đồng/ha/năm; mô hình sản xuất lúa giống cho lợi nhuận trên 35 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn 10 triệu đồng/ha/vụ so với làm lúa hàng hóa...

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, từng xã, từng huyện tuy có cách làm riêng, song mục tiêu đều giống nhau nên đều có chung thành tựu đạt được hôm nay, đó chính là sự văn minh, no ấm và bình yên đang hiện hữu trong mỗi ngôi nhà, ở từng xóm, ấp. Là người thụ hưởng trực tiếp các thành quả này, người dân được tiếp thêm động lực để cùng siết chặt tay nhau tiếp tục xây dựng, phát triển quê nhà lên tầm cao mới…

Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang. Trong ảnh: Trường Tiểu học Trung Thạnh 3, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ.

Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang. Trong ảnh: Trường Tiểu học Trung Thạnh 3, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ.

Hướng tới NTM hiện đại

“Việc duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn NTM của giai đoạn trước, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, bảo đảm nông thôn phát triển bền vững, giàu có, văn minh, hiện đại là mục tiêu đặt ra của các địa phương trong giai đoạn sau năm 2020”, ông Lê Văn Tính, Phó Chánh phụ trách Văn phòng Điều phối NTM TP Cần Thơ, cho biết.

Xã Tân Thới, huyện Phong Điền - xã NTM nâng cao ra mắt đầu tiên của TP Cần Thơ, vẫn giữ quan điểm nâng cao chất lượng các tiêu chí đặt ra. Bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, chia sẻ: Xã tập trung nâng chất lượng các tiêu chí, quyết tâm chinh phục NTM kiểu mẫu bằng những cách làm sáng tạo. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp… đảm bảo xây dựng NTM trên địa bàn luôn đạt mục tiêu và chất lượng đề ra.

Sau khi chứng kiến những đổi thay tích cực của quê nhà trong hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao, chú Ðặng Văn Vọng ở xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, tỏ ra phấn khởi và kỳ vọng khi được giải thích về tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Chú thích thú với hình dung quê nhà sẽ còn giàu hơn, đẹp hơn, văn minh và hiện đại hơn. Chữ hiện đại với chú quan trọng nhất là bà con nông dân như chú được hướng dẫn và hỗ trợ để áp dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, giảm chi phí, giảm sức người, nhưng lợi nhuận nhiều hơn; nông dân liên kết lại làm ăn, mua bán lớn. Giàu có rồi thì bà con chung sức làm đường, làm cầu ngày càng lớn và đẹp, xây dựng nhà cửa khang trang, sống văn minh, thuận hòa, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt...

Xác định mức độ thụ hưởng của người dân là thước đo thành công của chương trình xây dựng NTM, Quyền Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thành Út, cho biết: Thới Lai sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, những kinh nghiệm, cách làm tích cực, sáng tạo trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM. Từ đó, nâng cao chất lượng tiêu chí xã, huyện NTM, hướng đến mục tiêu NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Đến cuối năm 2020, TP Cần Thơ có thêm 4 xã NTM nâng cao gồm: Trung Thạnh và Thới Hưng huyện Cờ Đỏ; Định Môn và Trường Thành huyện Thới Lai. Thành phố đang hoàn thiện thủ tục đề nghị xét, công nhận TP Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết