17/11/2017 - 08:49

Hơn 1 tỉ thiết bị Android chạy hệ điều hành lỗi thời 

Theo phân tích mới nhất của kỹ sư danh tiếng Dan Luu, dựa trên dữ liệu của Google, số thiết bị Android chạy phiên bản lỗi thời nhất ở thời điểm hiện tại thậm chí lớn hơn nhiều so với năm 2014, cho thấy việc vá lỗi thực sự ngày càng tệ theo thời gian.

Hồi năm 2014, Google mới chỉ có hơn 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, rồi tăng lên 1,4 tỉ vào giữa năm 2015 và đạt mốc 2 tỉ người dùng vào tháng 5-2017. Tuy nhiên, số thiết bị chạy hệ điều hành Android lỗi thời theo đó cũng không ngừng tăng lên.

Bộ đôi “con ruột” Pixel 2 và Pixel 2 XL nằm trong số ít sản phẩm được cài đặt sẵn hệ điều hành Android mới nhất. Ảnh: CNET

Một minh chứng rõ ràng cho sự tồn tại của ngày càng nhiều thiết bị chạy các phiên bản cũ của Android là nhiều thiết bị vẫn hoạt động hiện tại có tuổi đời gần 10 năm. Đó là những thiết bị vẫn chạy hệ điều hành Android 2.3, được tung ra vào tháng 5-2010 và Android 4.0, từ tháng 10-2011, vẫn nằm trong danh sách phân phối của Google.

Phân tích của Dan Luu cũng cho thấy việc tiếp cận các phiên bản mới của Android đang chậm lại. Tình trạng này là do Android đang phát triển chậm, ngày càng ít người dùng nâng cấp lên thiết bị mới, hay ngày càng ít thiết bị được nhận bản cập nhật. Do đó, hiện tại có đến hơn 1 tỉ thiết bị chạy hệ điều hành cũ hơn 2 năm.

Các phân tích này khá trùng khớp với báo cáo phân phối Android mới nhất của Google, vừa được cập nhật hôm 9-11. Theo đó, các thiết bị chạy hệ điều hành Android 5.0 và cũ hơn (hơn 2 năm tuổi) hiện chiếm khoảng 50% trong tổng số thiết bị Android.

Trang tin Android Authority cũng nhìn nhận, mức độ đón nhận phiên bản Android mới nhất đang chậm lại với những phiên bản mới nhất gần đây. Một lý giải cho tình trạng này là người dùng có xu hướng sử dụng thiết bị của họ lâu hơn. Trong khi đó, các nhà sản xuất vẫn tung ra các sản phẩm mới với hệ điều hành không phải là mới nhất.

Trước tình hình này, Google tung ra dự án Project Treble hứa hẹn sẽ giúp các nhà sản xuất tăng tốc phát hành những phiên bản Android mới, nhưng công nghệ này phải mất nhiều năm mới phát huy tác dụng. Hiện tại chỉ có các thiết bị xuất xưởng với hệ điều hành mới nhất Android 8.0 có thể hưởng lợi từ nó. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thiết bị cũng cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu để kích hoạt Treble.

LÊ PHI (Theo Zdnet)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
GoogleAndroid