20/11/2023 - 07:25

Hội nghị thượng đỉnh thúc đẩy đầu tư vào châu Phi 

Theo phóng viên TTXVN, các nhà lãnh đạo từ hơn 10 quốc gia châu Phi đang có mặt tại Đức để tham dự một hội nghị nhằm thúc đẩy đầu tư tư nhân vào Lục địa Đen.

Thủ tướng Đức Scholz (trái) trong chuyến thăm châu Phi năm 2022.

Hội nghị trên được triển khai thường niên trong khuôn khổ sáng kiến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) gắn kết với châu Phi (G20 Compact with Africa) với kỳ vọng thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư đến với thị trường châu Phi. Đức khởi động sáng kiến này năm 2017 khi Berlin giữ vai trò Chủ tịch G20 và Thủ tướng Đức khi đó là bà Angela Merkel đã chọn châu Phi là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của G20.

Hội nghị năm nay sẽ được tổ chức tại Phủ Thủ tướng Đức vào chiều 20-11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Olaf Scholz. Theo các quan chức chính phủ Đức, để nhấn mạnh sự quan tâm đối với châu Phi, trong số những lãnh đạo châu Âu tham dự hội nghị năm nay có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. 

Theo lịch trình, Thủ tướng Scholz, người đã thăm châu Phi nhiều lần kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2021, sẽ tiến hành các cuộc thảo luận song phương với lãnh đạo một số quốc gia châu Phi trong ngày 19-11. Sau đó, ông Scholz sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh đầu tư Đức - châu Phi tại Khách sạn Marriott ở Berlin vào sáng 20-11.

Các quan chức Chính phủ Đức cho biết châu Phi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Đức đa dạng hóa tốt hơn chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn lao động có tay nghề, giảm tình trạng di cư bất hợp pháp và đạt được quá trình chuyển đổi xanh.

Châu Âu đang ngày càng quan tâm đến cơ hội kinh tế mới ở lục địa đông dân thứ hai thế giới, nhất là cơ hội hợp tác phát triển hydro xanh - nguồn năng lượng có thể giúp châu Âu chuyển đổi sang nền kinh tế trung hòa carbon. Ngoài ra, sự ổn định và thịnh vượng của châu Phi sẽ là chìa khóa để giảm tình trạng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.

NGUYỄN TÚ

Chia sẻ bài viết