02/08/2012 - 21:43

Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam

Ngày 2-8, Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Đối ngoại ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển (CLV-DTA) đã khai mạc tại Nghệ An. Với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong việc hỗ trợ khu vực Tam giác phát triển”, Hội nghị nhằm tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển khu vực biên giới giữa ba nước.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Năm 2004, Thủ tướng ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam đã ký Tuyên bố Viêng Chăn về việc thành lập khu vực tam giác phát triển giữa ba nước và thông qua Quy hoạch tổng thể tam giác phát triển với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững ổn định, an ninh của khu vực biên giới ba nước.

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam Trần Văn Hằng cho biết: Khu vực tam giác phát triển trải dài trên 13 tỉnh biên giới ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam với 114,6 ngàn km2, là nơi đầu nguồn của nhiều con sông có vai trò rất quan trọng về môi trường sinh thái, quốc phòng - an ninh của ba nước nói chung và của mỗi nước nói riêng. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ ba nước, trong thời gian qua khu vực tam giác phát triển đã có bước phát triển nhanh, về cơ bản hoàn thành các mục tiêu đã được Chính phủ ba nước đặt ra. Nhân dân tại khu vực tam giác phát triển đang được trực tiếp hưởng lợi từ các chính sách ưu tiên, sự đầu tư và hỗ trợ của ba Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, những kết quả đạt được qua gần 10 năm triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể xây dựng tam giác phát triển còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực và chưa thực sự tạo được đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam vẫn là khu vực có trình độ phát triển thấp hơn các khu vực khác, hạ tầng phát triển còn chậm so với kế hoạch, nguồn lực để thực hiện các dự án còn hạn hẹp trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đòi hỏi cần có sự quan tâm và ưu tiên trong chính sách phát triển của mỗi nước. Điều này đòi hỏi cơ quan lập pháp của ba nước cần tiếp tục chung tay với Chính phủ ba nước trong việc hỗ trợ hơn nữa khu vực Tam giác phát triển.

Tại lễ khai mạc, Trưởng đoàn Campuchia Chheang Vun, Trưởng đoàn Lào Koukeo Akhhamonty và lãnh đạo tỉnh Nghệ An phát biểu đều nhấn mạnh: Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) được thành lập nhằm củng cố, tăng cường tình đoàn kết và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa ba nước trên tinh thần láng giềng hữu nghị truyền thống. Đây là khu vực có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, an ninh và nhiều tiềm năng lớn về mặt kinh tế cần phải phát huy tối đa.

Hội nghị sẽ diễn ra hai phiên thảo luận. Theo đó, đại biểu ba nước tập trung thảo luận và đưa ra những đề xuất, sáng kiến hợp tác lập pháp nhằm tạo hành lang pháp lý để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển khu vực tam giác phát triển; tăng cường hợp tác giữa ba Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam trong các hoạt động song phương và đa phương, góp phần tích cực đưa các hoạt động đối ngoại của Quốc hội ba nước đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết