20/07/2010 - 08:25

Hội nghị Hội đồng Chính trị và An ninh ASEAN lần thứ 4 và Hội nghị Ủy ban về Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân

* Indonesia được bầu làm Chủ tịch Ủy ban SEANWFZ
* Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp năng lượng ASEAN 28

(TTXVN)- Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43, ngày 19-7-2010, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm, cùng với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã diễn ra hai cuộc họp, gồm: Hội nghị Hội đồng Chính trị và An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 4 và Hội nghị Ủy ban về Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Ngay khi kết thúc hai cuộc họp trên, chiều 19-7, ông Trần Ngọc An, Trưởng tiểu ban tuyên truyền ASEAN 2010, Người phát ngôn của các hội nghị đã gặp gỡ phóng viên báo chí trong và ngoài nước để thông báo kết quả.

Các trưởng đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN) 

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị và An ninh ASEAN lần thứ 4, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã kiểm điểm tình hình triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN kể từ Hội nghị APSC lần 3 cũng như các hoạt động do các cơ quan chuyên ngành trong trụ cột APSC tiến hành thời gian qua. Các Bộ trưởng hoan nghênh những tiến triển mới đáng chú ý như việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với các Đối tác (ADMM+) trong năm 2010, việc tổ chức họp Nhóm công tác chung về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, các hoạt động trong khuôn khổ AICHR (Ủy ban Liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền), Hiệp ước Hợp tác và Thân thiện (TAC), hợp tác về cứu trợ thiên tai v.v... Về phương hướng thực hiện Kế hoạch tổng thể APSC trong thời gian tới, các Bộ trưởng nhấn mạnh cần triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các chương trình và biện pháp hợp tác; tập trung thực hiện 14 lĩnh vực ưu tiên đã xác định, đồng thời cân nhắc, bổ sung những lĩnh vực mới khi cần thiết nhằm giúp ASEAN chuẩn bị và đối phó tốt hơn với các thách thức đang nổi lên.

Các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy và phát huy vai trò của các công cụ đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực của ASEAN như Hiệp ước TAC, SEANWFZ, Tuyên bố DOC, Diễn đàn ARF v.v... Theo đó, ASEAN cần triển khai xây dựng các chương trình và biện pháp cụ thể nhằm thực hiện Kế hoạch Hành động nhằm Triển khai Tuyên bố tầm nhìn ARF; thúc đẩy triển khai hiệu quả DOC; nỗ lực hoàn tất các thủ tục cần thiết cho việc ký nghị định thư thứ 3 của TAC tạo điều kiện để Liên minh châu Âu/Ủy ban châu Âu (EU/EC) có thể tham gia Hiệp ước này; đồng thời tăng cường hợp tác trong cứu trợ nhân đạo đối với người và thuyền gặp nạn trên biển. Các Bộ trưởng cũng ủng hộ đề xuất tổ chức cơ chế Họp những người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa các nước ASEAN (MACHO) và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan về sáng kiến này.

Tại Hội nghị Ủy ban về Hiệp ước Đông Nam Á không Vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động tăng cường Hiệp ước SEANWFZ, trong đó có việc tích cực tham vấn và thúc đẩy sự ủng hộ của các quốc gia có vũ khí hạt nhân đối với Hiệp ước này. Trên cơ sở kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Washington hồi tháng 4-2010 và Hội nghị Kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân tháng 5-2010, các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương về các vấn đề liên quan đến ASEAN và SEANWFZ. Hội nghị đã bầu Indonesia làm Chủ tịch Ủy ban SEANWFZ kể từ tháng 1-2011.

* Hội nghị các quan chức cao cấp năng lượng ASEAN 28 (SOME 28) đã khai mạc sáng 19-7 tại Đà Lạt với sự tham dự của các nước trong khu vực ASEAN. Đây là Hội nghị đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng năng lượng các nước ASEAN 28 (AMEM 28) với chủ đề “Năng lượng và Biến đổi khí hậu” do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 19 - 23/ 7/ 2010.

Hội nghị SOME 28 tập trung thảo luận một số nội dung quan trọng trong khuôn khổ chương trình hợp tác năng lượng ASEAN 2010 - 2015 như: Lưới điện ASEAN, đường ống gas xuyên ASEAN (TAGP), than và công nghệ than sạch, bảo tồn và hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, chính sách và kế hoạch năng lượng khu vực... những nội dung thống nhất trong Hội nghị các quan chức cao cấp năng lượng ASEAN 28 sẽ được đệ trình lên Hội nghị Bộ trưởng năng lượng các nước ASEAN 28 (AMEM 28) được chính thức khai mạc vào sáng 22-7- 2010.

Cùng với Hội nghị SOME 28 còn diễn ra nhiều Hội nghị SOME khác với các nước trong và ngoài ASEAN như: Cuộc họp SOME 28 với Mỹ, cuộc họp SOME 28 với Nga, cuộc họp SOME 28 + 3 (Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc)...; đồng thời, trong khuôn khổ của AMEM 28 còn có nhiều hoạt động thiết thực khác như: Đối thoại Bộ trưởng và doanh nghiệp, triển lãm năng lượng, diễn đàn năng lượng ASEAN, trao giải năng lượng...

AMEM 28 có khoảng 500 khách quốc tế đến tham dự bao gồm: Bộ trưởng của 10 nước ASEAN và các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Úc; Lãnh đạo các nước Mỹ, Nga; Tổng thư ký ASEAN; Giám đốc Trung tâm năng lượng ASEAN; Trưởng các đoàn hội nghị SOME và thành viên; Đại diện doanh nghiệp các nước và các phóng viên quốc tế. Về phía Việt Nam sẽ có sự tham gia của khoảng 100 đại biểu bao gồm: Đại diện các Bộ, ngành liên quan của Trung ương và địa phương; các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chia sẻ bài viết