27/10/2021 - 06:38

Hối hận muộn màng 

Từng được gia đình đưa đi cai nghiện ma túy nhưng Nguyễn Thị Phượng (45 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) vẫn không từ bỏ được chất độc nguy hiểm này. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Phượng bất chấp hậu quả, tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn. Mức án 18 năm tù Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên là hình phạt thích đáng đối với bị cáo, cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang sa chân vào vũng lầy này.

Bị cáo Nguyễn Thị Phượng tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thị Phượng tại phiên tòa sơ thẩm.

Phượng không nghề nghiệp, ở nhà làm nội trợ. Có thời điểm cuộc sống không  như ý muốn, buồn chán, Phượng buông thả đời mình, kết giao nhiều phần tử xấu, thử rồi vướng vào ma túy. Không có tiền, Phượng xin con cái, tìm đủ mọi cách để thỏa mãn cơn ghiền. Trước đây, Phượng từng thụ án tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và bị Công an phường Cái Khế xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý. Người thân hết lời khuyên giải, đưa đi cai nhưng Phượng không sửa đổi, ngày càng lún sâu vào con đường sai trái.

Tối 24-4-2021, Phượng đón xe đi TP Hồ Chí Minh tìm gặp người tên Tèo (đã quen trước đó) để mua ma túy sử dụng, nhưng khi lên đến nơi thì bị mất hết tiền. Tèo kêu Phượng mang gói ma túy về Cần Thơ để giao cho khách hàng, sẽ được trả tiền công và cho thêm ma túy sử dụng, Phượng đồng ý. Về đến Cần Thơ, Phượng bị công an bắt khi đang điều khiển mô tô trên đường Trần Phú với tang vật là 2 bọc ma túy trên xe, trọng lượng trên 95 gram.

Trong phiên tòa ngày 21-10, Phượng trình bày: “Tại bị cáo thiếu suy nghĩ nên không lường hậu quả đến mức này, xin tòa cho mức án nhẹ để có cơ hội chăm sóc cha mẹ già và các con. Mấy năm nay bị cáo gây khổ cho gia đình rất nhiều. Bị cáo biết sai rồi, hối hận lắm, hứa sẽ không tái phạm”. Theo Hội đồng xét xử, bị cáo từng bị nghiện, biết rõ tác hại của ma túy nhưng vì lợi ích bản thân, tiếp tay vận chuyển số lượng lớn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, phải xử nghiêm để răn đe. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt bị cáo 18 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 10 triệu đồng. Phiên tòa khép lại với nhiều nỗi tiếc nuối. Những giọt nước mắt hối hận của Phượng chỉ làm day dứt thêm hoàn cảnh hiện tại. Nếu trước đây, Phượng biết nghĩ đến gia đình, con cái, quyết tâm cai nghiện thì đâu có ngày này. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, Phượng sống thiếu trách nhiệm, đánh mất niềm tin đối với chồng con, khiến cha mẹ già phải nặng gánh lo toan bởi sự sa ngã của con gái.

Trước đó, cuối tháng 5-2021, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Lê Trọng Nguyễn (26 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) 16 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy, 2 năm tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là 18 năm tù.

Nguyễn nghiện ma túy, không nghề nghiệp. Từ tháng 7 đến tháng 9-2020, thông qua mạng xã hội, Nguyễn quen biết với thanh niên không rõ nhân thân tại TP Hồ Chí Minh và đã nhiều lần mua ma túy của người này. Ngày 9-11-2020, Nguyễn đến một nhà xe ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, để nhận gói ma túy do thanh niên này gởi thông qua dịch vụ vận chuyển của nhà xe thì bị công an phát hiện, thu giữ gói ma túy và nhiều tang vật liên quan. Nguyễn khai nhận mua gói ma túy trên với giá 20 triệu đồng. Khám xét nơi trọ của Nguyễn ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cơ quan chức năng thu giữ thêm nhiều gói ma túy; tổng khối lượng ma túy bị thu giữ trong 2 lần trên 99 gram.

Số ma túy thu giữ tại phòng trọ, Nguyễn khai để sử dụng, còn những lần mua trước đó đưa cho bạn bè cùng thuê phòng dùng chung, có người tự đưa tiền chứ bị cáo không mua bán kiếm lời. Hội đồng xét xử phân tích mức độ nghiêm trọng, hậu quả của hành vi Nguyễn gây ra. Khi tòa chất vấn về trách nhiệm làm chồng, làm cha, Nguyễn cúi đầu im lặng. Từ khi có vợ con, Nguyễn vẫn lao theo những cuộc vui phù phiếm. Giờ đây, sai lầm của Nguyễn phải trả giá bằng cả quãng đời thanh xuân trong chốn lao tù. Hi vọng sau lần vấp ngã này, bị cáo nhìn nhận lại lỗi lầm, phấn đấu trở thành người cha tốt, bù đắp phần nào thiệt thòi cho con. 

Ma túy hủy hoại con người, làm tan nát không biết bao nhiêu mái ấm gia đình nhưng nhiều người không cưỡng lại cám dỗ, vẫn lao vào. Khi đã thành “nô lệ” ma túy, việc bị lợi dụng làm những việc tàng trữ hay vận chuyển, mua bán ma túy và nhiều tội khác liên quan là điều rất dễ xảy ra. Vì vậy, những ai đang rơi vào con đường nghiện ngập hãy sớm thức tỉnh, làm lại cuộc đời. Đừng vì ham muốn nhất thời mà đánh mất tương lai, gây thêm gánh nặng cho người thân và xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết