02/03/2012 - 22:15

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TP CẦN THƠ:

Hoàn tất giám sát việc thực hiện Luật Đất đai tại 9 quận, huyện

(CT)- Ngày 2-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ (Đoàn ĐBQH TPCT) tiếp tục đợt giám sát về thực hiện Luật Đất đai năm 2003 tại huyện Cờ Đỏ.

Từ ngày thành lập huyện (ngày 1-3-2009) đến hết năm 2011, trên địa bàn huyện Cờ Đỏ có 126 trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến các quyết định hành chính và xử phạt hành chính trong quản lý đất đai (quyết định thu hồi đất, giá bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư,...) và tranh chấp đất đai. Trong đó, có nhiều vụ khiếu kiện đông người, nhất là vào thời điểm cuối năm 2011 và đầu năm 2012, liên quan đến Nông trường Sông Hậu, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, Trại giống cây trồng Cờ Đỏ. Các vấn đề nổi cộm là việc người dân tiếp tục đòi lại đất gốc, bao chiếm đất đã cho thuê hoặc đã giao cho một đơn vị quản lý, đòi tăng diện tích đất canh tác; tố cáo việc cho cán bộ, người thân thuê nhiều đất sản xuất nông nghiệp so với quy định...

Theo phân tích của chính quyền và các ngành chức năng địa phương, các đơn vị là “điểm nóng” của tình trạng khiếu kiện kéo dài đóng trên địa bàn huyện là do thành phố quản lý, địa phương không nắm được hoạt động của đơn vị ngoài việc quản lý hành chính. Vì thế, khi xảy ra khiếu kiện, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết, nhất là việc thu thập, xác minh các chứng cứ. Bên cạnh đó, người dân khiếu kiện không nắm vững pháp luật, dễ bị kích động. Trước tình hình đó, huyện Cờ Đỏ đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân hiểu. Đồng thời, kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn hợp tác tốt với địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại của người dân. Ngoài ra, các ngành chức năng huyện Cờ Đỏ cho rằng Luật Đất đai năm 2003, Luật Khiếu nại, Tố cáo, Luật Tố tụng hành chính... có sự “xung đột luật”, gây khó khăn cho việc giải quyết khiếu kiện của người dân. Bên cạnh đó, huyện đề xuất nên ban hành Luật Tiếp dân để người dân được tư vấn, hướng dẫn kỹ về khiếu nại, tố cáo và tiến hành khiếu kiện đúng pháp luật... Đoàn ĐBQH TPCT đánh giá cao việc giải quyết các vấn đề “nóng” trên địa bàn huyện Cờ Đỏ và sẽ lưu ý các đề xuất của địa phương.

Tình hình thực hiện Luật Đất đai năm 2003 và các kiến nghị, đề xuất của 9 quận, huyện sẽ được Đoàn ĐBQH TPCT tập hợp lại để làm việc với UBND TP Cần Thơ dự kiến diễn ra vào ngày 7-3, làm cơ sở trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.

THÀNH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết