26/06/2016 - 15:48

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (ECC) Cần Thơ, Sở Công thương TP Cần Thơ và các ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai nhiều hoạt động kiểm toán năng lượng, phổ biến các giải pháp sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm, đầu tư đổi mới công nghệ... Từ đó giúp doanh nghiệp định hướng lựa chọn và ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Để thúc đẩy các chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả, Sở Công thương phối hợp cùng sở, ngành hữu quan thành phố phổ biến nội dung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp, thực hiện kiểm toán năng lượng tại các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Nhờ có hoạt động kiểm toán năng lượng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thủy sản, nông sản, nước giải khát… được tư vấn hỗ trợ lắp đặt, đổi mới công nghệ, góp phần tiết giảm được từ 15 -25% mức năng lượng tiêu thụ. Song hành với công tác kiểm toán năng lượng, Sở Công thương còn phối hợp với nhiều doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhằm cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa hệ thống vận hành trong ngành công nghiệp. Trong đó, tập trung giới thiệu các giải pháp ứng dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn led, giới thiệu các thiết bị biến tần, đồng hồ đo điện đa năng có khả năng kiểm soát và giảm định mức tiêu thụ năng lượng trong các nhà máy, nhà xưởng tại các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản, chế biến thực phẩm, xay xát lúa gạo… Đa phần, các giải pháp này giúp doanh nghiệp giảm mức tiêu thụ năng lượng đáng kể mà chi phí đầu tư không quá cao.

Các doanh nghiệp ĐBSCL đặc biệt quan tâm đến các thiết bị tiết kiệm điện năng mới tại hội thảo Tiết kiệm năng lượng tổ chức tại TP Cần Thơ.

Theo ECC Cần Thơ, các giải pháp tiết kiệm năng lượng được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Đó là tính toán, bố trí quy trình sử dụng, cải tiến hay nâng cao hiệu quả cho các thiết bị vận hành trong trong sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã và đang chủ động cải thiện hệ thống chiếu sáng, lắp đặt biến tần cho động cơ, thay thế máy nén lạnh… trong quy trình sản xuất. Đặc biệt, các thiết bị biến tần với nguyên lý hoạt động thông minh có khả năng điều khiển tốc độ cho các thiết bị như: máy xay xát, máy lau bóng gạo, máy nghiền, máy cán, máy tạo sợi, máy nhựa, máy dệt, máy nén khí, quạt lò sấy, hệ thống cấp nước, trạm bơm nước,.. được sử dụng ngày càng phổ biến. Điều quan trọng, thiết bị biến tần còn làm tăng hiệu quả công suất hoạt động của các thiết bị, máy móc mà vẫn đảm bảo mức tiêu thụ điện thấp hơn so với các biến áp thông thường. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn tăng cường ứng dụng các thiết bị đo, đếm để kết nối với hệ thống máy trung tâm. Vì thiết bị này có khả năng giúp người vận hành, quản lý năng lượng thấy được hoạt động của hệ thống và các thông số vận hành áp suất, lưu lượng, vòng quay,… của các máy móc, dây chuyền sản xuất. Từ đó, giúp cán bộ quản lý năng lượng điều chỉnh và xử lý nhanh các sự cố có thể xảy ra trên dây chuyền sản xuất, kiểm soát tốt lượng điện năng được tiêu thụ cho doanh nghiệp. Đối với các nhà máy có công suất lớn, việc lắp đặt biến tần còn bảo vệ motor khởi động êm trong dây chuyền sản xuất… Do đó, ứng dụng biến tần không chỉ giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất công việc, tăng tuổi thọ của máy móc, mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, giảm chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng ca cơ điện, Công ty cổ phần XNK thủy sản Cần Thơ, cho biết: Doanh nghiệp đã và đang chủ động cải thiện hệ thống chiếu sáng, sử dụng các loại đèn led, đèn compact, đầu tư các thiết bị có công suất phù hợp, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, gia tăng năng suất hoạt động… Ngoài ra, doanh nghiệp còn được các ngành chức năng thực hiện kiểm toán năng lượng hằng năm. Trên cơ sở kiểm toán năng lượng giúp doanh nghiệp triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quy trình sản xuất. Song để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm, doanh nghiệp còn tham gia nhiều chương trình hội thảo về tiết kiệm năng lượng để kịp thời nắm bắt thông tin kỹ thuật, các giải pháp công nghệ mới, thiết bị mới tiêu thụ năng lượng thấp... Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở định hướng và lựa chọn giải pháp đầu tư phù hợp với nhu cầu và điều kiện của đơn vị mình.

Ông Phan Vinh, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH Kỹ thuật điện, tự động hóa A&E (Công ty A&E) cho biết: Do nhu cầu cạnh tranh thị trường nên việc tiết kiệm chi phí sản xuất, nhất là tiết kiệm năng lượng từ việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm được các doanh nghiệp ngày càng chú trọng. Trong đó, việc sử dụng thiết bị tốt đối với hệ thống chiếu sáng, điều hòa không khí… để tiết giảm điện năng tiêu thụ được các doanh nghiệp thủy hải sản, thức ăn gia súc, cấp thoát nước… tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL quan tâm. Để hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, thành vùng ĐBSCL sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngoài cung cấp các thiết điện, thiết bị biến tần, đo, đếm… Công ty A&E còn cung cấp các giải pháp và dịch vụ kỹ thuật ứng dụng trong hệ thống điều khiển và tự động hóa công nghiệp cho doanh nghiệp. Hiện tại, Công ty A&E có đội ngũ chuyên gia về năng lượng để thực hiện các bước kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng thiết bị mới, cải tiến quy trình sản xuất… Từ đó, Công ty sẽ triển khai, tư vấn cho các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với điều kiện, lĩnh vực hoạt động của từng loại hình doanh nghiệp.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết