31/07/2008 - 09:03

Hè 2008: Nhạc thiếu nhi vẫn là "của hiếm"

Bìa album “Em là công an tí hon”.

Số đầu album nhạc dành cho thiếu nhi hè 2008 chỉ đếm chưa hết một bàn tay: “Nắng sân trường”, “Em là công an tí hon”, “Cầu vồng cho bé”, “Thiên đàng búp bê”, “Cả nhà cùng xem”. Tất cả các album trên đều được đầu tư công phu về âm nhạc, hình ảnh lẫn nội dung. Thế nhưng, bấy nhiêu đó đã bị chìm lấp trong rừng băng dĩa ở các cửa hàng…

Trong 5 album thì có 4 album là DVD, được các nhà sản xuất chăm chút về âm nhạc lẫn hình ảnh, thu hút sự chú ý của trẻ thơ.

“Nắng sân trường” và “Em là công an tí hon” là sản phẩm của Hồ Gươm Audio gồm trọn bộ CD, VCD, DVD phù hợp với các bé và mọi “túi tiền” của các bậc phụ huynh. Hai album này giới thiệu giọng hát của hai chị em còn trong tuổi thiếu nhi Hoàng Yến và Minh Tiến, trong các ca khúc dễ thương như: “Đồrêmí”, “Nắng sân trường”, “Dế trũi”, “Dế mèn”, “Đôrêmon”, “Ếch nằm đáy giếng”, “Em là công an tí hon”, “Tý sún”, “Ba em là công nhân lái xe”, “Con còng con cua”, “Cưỡi ngựa tre”... Các “ca sĩ nhí” Hoàng Yến và Minh Tiến đã đem đến cho hai album nét hồn nhiên, tươi sáng tự nhiên và sinh động. Album còn được lắp trên nền băng nhiều phong cảnh rực rỡ sắc màu mùa hè Hà Nội.

Phương Nam Film thì đem đến các em thiếu nhi bộ VCD-DVD “Thiên đàng búp bê” qua tiếng hát của “ca sĩ nhí” Lương Bội Trân. 11 ca khúc trong album kể cho các em nhỏ nghe về thế giới tuổi thơ với những món đồ chơi được các em xem như bạn thân, với gia đình có ông bà cha mẹ anh chị em và với những tình cảm yêu thương trong trẻo dành cho mọi người. Giọng hát nhí nhảnh của Lương Bội Trân đã đem đến cho các em và người nghe hình ảnh gia đình tràn đầy yêu thương trong “Thiên đàng búp bê”, hay những em nhỏ chạy tung tăng trong nắng trong “Con còng gió”, hoặc sân trường với lá rơi và mây bay trong “Mùa hạ và những chùm hoa nắng”... Dường như album này khiến cho nhiều người hoài niệm về ký ức tuổi thơ chứ không chỉ dành cho thiếu nhi.

Album “Cả nhà cùng xem” giới thiệu “ca sĩ nhí” nổi tiếng Xuân Nghi, do Công ty Thùy Dương và XN production sản xuất và phát hành, có nhiều hình ảnh vui nhộn, gồm 9 ca khúc mới và khá hay như “Vườn hoa xinh xinh”, “Em lái xe”, “Nói với em”, “Bé tô màu”, “Biển thần tiên”, “Mùa hè vui”... Đây là album thứ tư - một album hoàn chỉnh và trau chuốt trước khi Xuân Nghi chuyển sang con đường ca hát chuyên nghiệp.

Album nhạc thiếu nhi độc đáo trong mùa hè 2008 này là “Cầu vồng cho bé”: gồm những bản nhạc cổ điển được hòa âm gần gũi với tâm hồn trẻ thơ. “Cầu vồng cho bé” gồm 2 đĩa CD, do Hồ Gươm Audio phát hành từ các bản nhạc thiếu nhi Việt Nam quen thuộc, đến 16 nhạc phẩm cổ điển nổi tiếng thế giới của Mozart, Beethoven, A.Vivaldi...

Tình trạng hiếm album nhạc thiếu nhi cho mùa hè không chỉ mới năm nay mà nhiều năm rồi và sẽ còn tiếp tục. Mùa hè này với chỉ 5 album, các bậc phụ huynh vẫn không có lựa chọn nhiều ngoài phải mua cho các em nhỏ những bộ album cũ như “Con cò bé bé” của Xuân Mai, bộ 3 album của Xuân Nghi và một số album của nhóm Ve Sầu, TyMyTy được tái bản rất nhiều lần trong suốt 10 năm qua. Trong dịp hè 2008 này, Xuân Mai không còn xuất hiện với “thương hiệu” “Con cò bé bé” nữa, mà với tư cách một thiếu nữ trong album “Tin nhắn”. Hay album “Cả nhà cùng xem” của Xuân Nghi cũng là album cuối cùng của cô bé trong vai trò ca sĩ của tuổi thơ. Còn nhóm Ve Sầu và TyMyTy đã không còn tồn tại từ lâu...

Chất lượng của các album thiếu nhi hè 2008 được nâng cao là tín hiệu đáng mừng. Dù vậy, nhạc cho thiếu nhi vẫn còn là “của hiếm” trên thị trường âm nhạc. Cũng giống như phim và sách, các em thiếu nhi vẫn còn thiệt thòi trong sự hưởng thụ văn hóa tinh thần.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết