26/08/2018 - 15:45

Hát cho “Điều còn mãi” 

Đã thành thông lệ hằng năm, 14 giờ ngày Quốc khánh 2-9, khán giả cả nước sẽ có dịp thưởng thức chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi”. Với chủ đề “Trên đôi cánh tình yêu”, chương trình năm nay được dàn dựng công phu, hoành tráng, xứng đáng là sự kiện âm nhạc được mong đợi nhất trong năm.

Chương trình do Báo điện tử VietNamNet cùng Dàn nhạc giao hưởng quốc gia thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Thông tin từ ban tổ chức, chương trình năm nay vẫn sẽ theo bố cục gồm 2 phần: Thanh nhạc và Khí nhạc. Phần Thanh nhạc, nhiều ca khúc kinh điển của tân nhạc Việt Nam sẽ được hát trong “Điều còn mãi” trên nền nhạc giao hưởng. Đó là: “Thu quyến rũ” (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), “Ai về sông Tương” (Văn Giảng), “Hát về cây lúa hôm nay” (Hoàng Vân), “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” (Nguyễn Văn Thương), “Quê em miền trung du” (Nguyễn Đức Toàn)... Đặc biệt, ca khúc “Việt Nam muôn năm” của cố nhạc sĩ Hoàng Vân sẽ được ca sĩ Đăng Dương và dàn hợp xướng trình diễn với phong cách thính phòng.

Ca sĩ Đức Tuấn sẽ tham gia biểu diễn trong “Điều còn mãi” 2018. Ảnh: DUY KHÔI

Ở phần Khí nhạc, như thông lệ, mở màn vẫn là phần trình diễn của Dàn nhạc và Hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam với bản Quốc ca, cất vang trong ngày Quốc khánh, mang đến cho người xem cảm xúc tự hào. Chỉ huy dàn nhạc là nhạc trưởng Lê Phi Phi với phần phối khí của nhiều nhạc sĩ gạo cội: Trọng Đài, Đỗ Hồng Quân, Trần Mạnh Hùng…

Ngoài cố vấn cho chương trình, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, còn tham gia chuyển soạn một số ca khúc nổi tiếng. “Những tác phẩm nổi tiếng được thể hiện phần lớn ở dạng nguyên thể, tức là có giọng ca và nhạc đệm. Muốn chuyển từ một nội dung có tính ca từ thành một bản nhạc thì cần chuyển cả giai điệu, hòa thanh, tiết tấu của những bản nhạc đó”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân lý giải về thuật ngữ “chuyển soạn”. Trong chương trình, 2 ca khúc được ông chọn chuyển soạn là “Tình ca” của nhạc sĩ Hoàng Việt và “Du kích sông Thao”, một sáng tác của cha ông - cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Qua 8 lần tổ chức, “Điều còn mãi” đã trở thành thương hiệu của làng nhạc Việt, được nhiều người đón đợi. Thành công đó nhờ vào sự tổ chức chuyên nghiệp, sân khấu đơn giản mà sang trọng cùng sự trọn lòng vào từng giai điệu của nghệ sĩ khi trình diễn. Giao hưởng vốn đậm chất Tây phương nhưng trong “Điều còn mãi”, những bản nhạc Việt được phối theo phong cách giao hưởng lại mang hơi thở của âm nhạc dân tộc Việt Nam. Đó là sự góp mặt của đàn bầu, đàn tranh, sáo… trong dàn nhạc. Bởi thế, “Điều còn mãi” tạo nên không gian nghệ thuật thực sự, nơi càng thinh lặng, càng lắng đọng càng thấy những giai điệu ấy thật cuốn hút.

Các ca sĩ tham gia trong chương trình là Đăng Dương, Đức Tuấn, Mạnh Dũng, Khánh Linh, Tân Nhàn… 

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết