11/08/2009 - 08:41

ĐỌC “KHI LẤY CHÀNG...”

Hạnh phúc - kết quả của sự kiên trì và chân thành

“Khi lấy chàng...” như nhật ký của cô dâu trẻ kể về cuộc sống vợ chồng, quá trình làm dâu… của chính tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền. Qua câu chuyện, dường như tác giả đã tìm được cách giải quyết các vấn đề để xây đắp hạnh phúc gia đình và sống hòa hợp với nhà chồng. Tác phẩm đầu tay của một tác giả mới nhưng đã gây được sự chú ý với độc giả bởi đề tài gần gũi, văn phong dí dỏm, chân thực…
Sách do Nhà xuất bản Trẻ phát hành quí II- 2009.

Mở đầu sách là những dòng tự bạch dí dỏm, tóm tắt quá trình đi học, đi làm, lấy chồng, sinh con... của tác giả: Nguyễn Thị Thu Hiền sinh năm 1981, con một trong gia đình bố mẹ là công nhân viên, có cá tính và nghị lực, tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định...

Nếu coi sách là nhật ký thì sách không viết như truyền thống. Toàn bộ câu chuyện trong sách được chia thành 30 phần, mỗi phần có một tiêu đề. Mạch truyện được viết theo cảm xúc của tác giả, đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Với văn phong dí dỏm, hài hước khi kể về những tình tiết thường thấy trong gia đình, Thu Hiền đã lôi cuốn độc giả theo dõi những chuyện vui buồn của cô gái Hà Nội khi làm vợ, làm dâu và làm mẹ.

Qua sách, độc giả thấy con đường hôn nhân của tác giả không hề bằng phẳng và yên lành. Những ngày đầu, cô dâu mới cũng gặp phải những chuyện mà dường như nhiều nàng dâu cũng từng trải qua: thức sớm để quét dọn nhà cửa, nấu ăn, lo lắng không biết đưa tiền tháng cho mẹ chồng bao nhiêu là đủ, bị mẹ chồng và hàng xóm nghi ngờ là “tịt” vì chưa có thai... Chưa hết. Những va chạm ở gia đình chồng, mẹ chồng khó tính, mê số đề, bố chồng thì khắt khe, hay bắt tội con dâu những điều vô lý cộng với anh chồng hiền nhưng vô tâm, hời hợt... khiến cô cảm thấy hụt hẫng, nhiều lần bật khóc vì bị tổn thương, vì tức, vì tủi... Không những thế, cô phải nai lưng ra làm việc để kiếm tiền trả nợ do chồng chơi chứng khoán thua lỗ.

Bên cạnh những chuyện buồn, tác giả cũng khiến người đọc cười sảng khoái với những trò tinh quái mà cô bày ra để “chấn chỉnh” chồng, chuyện cô mang thai quá lâu khiến mẹ chồng sốt ruột cứ giục đi đẻ...

Cuối cùng, cô đã biết cách vực dậy kinh tế gia đình, đã tìm được cách ứng xử khôn ngoan để có thể vừa làm theo ý mình mà không mất lòng gia đình chồng, làm mẹ chồng thay đổi hẳn thái độ đối xử. Cô đã có thể điều khiển được đám em, cháu bên chồng phụ tiếp rửa chén trong đám giỗ thay vì phải ngồi rửa một mình như trước kia... Đặc biệt, cô đã “nhuộm lại màu” cho chàng của mình khiến tình cảm vợ chồng thêm nồng ấm.

Đã có được một cuộc sống hạnh phúc bên chồng và cô con gái đáng yêu sau những sóng gió, tác giả tâm sự: “Giờ mình đã có một gia đình vẹn nguyên... Mọi thứ trong căn phòng riêng đều do hai vợ chồng tích cóp mà nên. Tuy chưa bằng nhiều người, nhưng cũng có được cuộc sống thoải mái. Sáng dắt xe đi là con gái tay cầm bình sữa, tay vẫy mẹ tạm biệt. Tối dắt xe về là con gái lại hét lên cười toe toét, giơ tay đòi theo. Hạnh phúc biết bao nhiêu” (trang 202). Hạnh phúc mà Thu Hiền có được là do cô đã biết kiên trì dung hòa các mối quan hệ, biết thay đổi sự việc theo hướng tích cực: chia sẻ, yêu thương và vun đắp chân thành.

“Khi lấy chàng...” đủ những hỉ, nộ, ái, ố của cuộc sống “hậu hôn nhân”, được thể hiện bằng những cách nhìn hóm hỉnh, đầy màu sắc. Sách giúp người đọc, nhất là những người trẻ, rút ra những bài học về cuộc sống, về cách cư xử để xây đắp hạnh phúc gia đình.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết