21/03/2025 - 19:58

Hành động mạnh mẽ để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% 

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP của cả nước trên 8%. Đây được đánh giá là mục tiêu đầy thách thức nhưng cần thiết để tạo tiền đề cho sự bứt phá mạnh mẽ từ năm 2026. Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025 - Phiên thứ nhất, với chủ đề: Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng thảo luận về những giải pháp mới, sáng tạo, từ cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, đến thúc đẩy đổi mới sáng tạo và liên kết vùng. Đồng thời, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra con đường tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Áp lực từ yêu cầu phát triển

Theo các chuyên gia, năm 2025, kinh tế Việt Nam đối mặt với những biến động lớn: lạm phát gia tăng, xung đột quốc tế kéo dài, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng, nhiều nền kinh tế lớn đang chật vật duy trì đà tăng trưởng… Với Việt Nam, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối cùng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) đòi hỏi sự tăng tốc, bứt phá để đạt mục tiêu đề ra. Việc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% và hướng tới tăng trưởng 2 con số là điều cần thiết và đây là thời điểm để Việt Nam hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP may Tây Đô.

Theo TS Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế, dân tộc Việt Nam có truyền thống kiên cường, đặc biệt khi đứng trước áp lực thì càng nỗ lực mạnh mẽ hơn. Năm 1986, áp lực của chúng ta là tình trạng nghèo đói, lạc hậu và không có cách nào khác ngoài việc phải đổi mới để vượt qua. Và năm 2025, áp lực đến từ thông điệp rất rõ ràng của Tổng Bí thư Tô Lâm: Nếu chúng ta không đạt được mức tăng trưởng 2 con số thì đến năm 2045, Việt Nam khó có cơ hội trở thành một quốc gia phát triển có trình độ cao. Khi đó, Việt Nam không còn lợi thế dân số vàng, rơi vào tình trạng “chưa giàu đã già”. “Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là khát vọng của cả dân tộc. Nếu không thực hiện được, chúng ta sẽ mất cơ hội trở thành quốc gia phát triển ngang tầm thế giới” - TS Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết: Ngành dệt may đặt mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm 2025. Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may đang diễn biến tích cực, đơn hàng dệt may có sự tăng trưởng nhẹ. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, nơi chiếm đến 40% kim ngạch xuất khẩu dệt may nước ta. Toàn ngành đang chờ đợi các chính sách điều hành mới của Tổng thống Mỹ, trong đó vấn đề áp thuế là một thách thức lớn. Bên cạnh đó, ngành dệt may hiện đang chịu áp lực lớn từ quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững. Việc đầu tư cho các mục tiêu này đòi hỏi nguồn vốn lớn nhưng các doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận các gói vay ưu đãi. Hiện tại, vẫn chưa có các gói vay ưu đãi dành riêng cho ngành dệt may trong quá trình chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Cần giải pháp đồng bộ để tạo đột phá

Theo các chuyên gia kinh tế, để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, Việt Nam phải ổn định vĩ mô, thúc đẩy những động lực tăng trưởng mới, đồng thời xây dựng nền tảng cho một kỷ nguyên phát triển bền vững, từ Chính phủ đến các địa phương, từ doanh nghiệp đến từng người dân - tất cả đều phải cùng nhau hành động mạnh mẽ để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, lãnh đạo Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, hành động khác biệt mới có thể tạo ra đột phá, đặc biệt là thể chế. Một thể chế phù hợp sẽ giúp mở rộng không gian phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp và cả bộ máy nhà nước đổi mới, sáng tạo liên tục. Từ đó, có thể huy động và phân bổ hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội, đảm bảo lợi ích được phân chia hài hòa, tạo ra một xã hội năng động, liên tục nâng cao chất lượng phát triển và hướng đến sự thịnh vượng. Tổng Bí thư Tô Lâm đã lựa chọn xây dựng một bộ máy tinh gọn, chất lượng hơn. Điều này cho thấy con người chính là yếu tố quyết định chất lượng thể chế và hiệu quả thực thi. Đây là một sự thay đổi rất lớn, phản ánh tư duy mới trong quản trị quốc gia.

Trong cơ cấu tăng trưởng chung của nền kinh tế, lĩnh vực thương mại bán lẻ, phát triển thị trường nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nhấn mạnh: Để lĩnh vực thương mại, bán lẻ phát huy hết tiềm năng, cần tập trung 3 nhóm giải pháp: giải pháp nền tảng, giải pháp thúc đẩy và giải pháp tiên phong. Trong đó, giải pháp mang tính nền tảng là khôi phục và củng cố niềm tin của người tiêu dùng; giải pháp thúc đẩy là tái cấu trúc hoạt động kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí, gia tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả hoạt động; giải pháp tiên phong là thúc đẩy sáng tạo và đổi mới. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh chuyển đổi xanh, thúc đẩy kinh tế xanh, vừa để nâng cao hiệu quả kinh doanh, vừa đáp ứng xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu.

Việc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% và hướng tới tăng trưởng 2 con số là điều cần thiết, vì khi kinh tế tăng trưởng, các doanh nghiệp cũng có cơ hội phát triển. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng vào những bước đột phá này. Tuy vậy, theo TS Trần Du Lịch, Chính phủ cần mạnh dạn trong cơ chế phân cấp, phân quyền. Nếu chậm trong việc phân cấp, phân quyền thì địa phương sẽ không có đủ dư địa về chính sách để phát triển. Việc sắp xếp lại bộ máy hành chính có thể gặp một số khó khăn, nhưng nếu nắm bắt được thời cơ sẽ tạo sức bật rất lớn trong quản trị đất nước. Một bộ máy hành chính công tinh gọn, vận hành hiệu quả trên nền tảng số hóa sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước trong những năm tới.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết