25/07/2017 - 21:14

Hàng Nhật đồng giá 40.000 đồng ở Cần Thơ 

Nếu như trước đây, hàng Nhật tập trung vào phân khúc cao cấp thì nay những món hàng Nhật đến tay người tiêu dùng trong nước dễ dàng và phong phú hơn. Không chỉ có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, các chợ truyền thống, hàng gia dụng Nhật hiện đã có riêng gian hàng chuyên biệt với giá khá bình dân. Điều này tạo điều kiện cho người tiêu dùng Cần Thơ thêm nhiều cơ hội tiếp cận, sử dụng các sản phẩm ngoại nhập.

Khách hàng mua sắm tại gian hàng Komonoya ở siêu thị Big C Cần Thơ.

 

Hàng Nhật từ lâu trở thành thị hiếu của nhiều người không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thị trường thế giới. Bởi hàng Nhật vốn nổi tiếng đẹp và chất lượng. Mặt khác, văn hóa và lối sống của người Nhật có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam cũng là yếu tố tạo nên làn sóng yêu chuộng hàng Nhật. Trong đó, tại thị trường Việt Nam một số thương hiệu điện gia dụng của Nhật được tin dùng. Kế đến là các loại vật dụng (tã, bình sữa, dụng cụ ăn dặm…), thực phẩm (sữa, bột ăn dặm…) dành cho trẻ em thương hiệu Nhật được các mẹ bỉm sữa ưu tiên lựa chọn. Tâm lý chuộng hàng Nhật của người tiêu dùng tạo cơ hội cho nhiều trang thương mại trực tuyến (online) chuyên bán hàng xách tay nở rộ. Bên cạnh đó, các cửa hàng, siêu thị bán hàng nhập khẩu chính thức từ quốc gia mặt trời mọc cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Tại nội ô TP Cần Thơ, có 2 cửa  hàng chỉ chuyên bán hàng Nhật đồng giá 40.000 đồng/sản phẩm. Đó là: Cửa hàng Daiso tại Vincom Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) và gian hàng Komonoya tại siêu thị Big C (quận Cái Răng). Mặc dù không gian không lớn, nhưng hàng hóa tại các cửa hàng này khá phong phú. Các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Nhật này nằm gần trung tâm thành phố, các khu dân cư đông và trong khuôn viên siêu thị nên thu hút người tiêu dùng tham quan mua sắm. Dạo quanh cửa hàng đồng giá 40.000 đồng/sản phẩm Daiso tại Vincom Xuân Khánh cho thấy: Hầu hết sản phẩm là các vật dụng dùng trong sinh hoạt gia đình, như: đồ dùng nhà bếp, dụng cụ làm vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trồng cây cảnh, trang trí trong nhà, trên các giá, kệ, bàn làm việc, đồ dùng học tập, làm việc, đồ dùng để chăm sóc sắc đẹp, như: chén,  đũa, nồi chảo, các bộ dụng cụ dùng để chế biến thực phẩm tại nhà, khăn lau các loại, giá và giá thể để trồng cây cảnh, dụng cụ trồng cây trong các gia đình nơi đô thị, đồ chơi trẻ em… Các dụng cụ làm bằng nhiều chất liệu như: nhựa, sành sứ, thủy tinh, sắt thép, inox… Tại siêu thị Big C, gian hàng đồng giá 40.000 đồng/sản phẩm của Komonoya có vẻ khiêm tốn hơn Daiso về diện tích và sản phẩm. Tuy nhiên, các mặt hàng của Komonoya cũng khá phong phú và đa dạng. Các sản phẩm đa dụng, tiện lợi để sử dụng trong gian bếp, phòng ăn đến các mặt hàng trang trí trong phòng ngủ, bàn làm việc, văn phòng phẩm… Tất cả sản phẩm tại các cửa hàng này đều in chữ Nhật, tuy nhiên được sản xuất tại Nhật hoặc gia công tại Trung Quốc, Thái Lan… theo tiêu chuẩn Nhật và được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng.

Loại hình cửa hàng chuyên sản phẩm Nhật khá mới mẻ tại Cần Thơ. Tuy nhiên, với mức giá 40.000 đồng/sản phẩm được đánh giá khá bình dân. Do vậy, các cửa hàng này thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người. Chị Nguyễn Ngọc Mai ở đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: “Lần nào đi Vincom Xuân Khánh tôi cũng ghé ngang Daiso xem có gì mới hoặc có gì cần thiết mua sắm. Tôi rất thích kiểu siêu thị đồng giá như thế này. Khi mua sắm không cần nhìn giá mà chỉ cần lựa những món đồ mình thích, cần mua rồi đếm món tính tiền. Đây là hình thức bán hàng khá hay!”. Em Trần Thị Kiều Anh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Em  thích cửa hàng Daiso. Cửa hàng tiện lợi nhỏ xinh, bán đủ thứ từ gia dụng, làm đẹp đến đồ dùng gia đình. Đặc biệt là các vật dụng làm đồ dùng handmade hoặc các dụng cụ trồng cây tại đây khá đầy đủ, dễ mua sắm”.

Tuy nhiên, một số người tiêu dùng băn khoăn về nguồn gốc cũng như giá cả của sản phẩm tại các cửa hàng này. Bởi nhiều người tiêu dùng khá bỡ ngỡ và có nhiều thắc mắc khi đa phần sản phẩm tại Daiso và Komonoya ở Cần Thơ có nhãn “made in China”, chỉ một số ít “made in Japan” hoặc có dòng chữ sản xuất tại Nhật Bản. Theo tìm hiểu của phóng viên, dù hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, nhưng các sản phẩm này đều có sự giám sát, qua kiểm duyệt, đạt tiêu chuẩn Nhật. Điều này đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, giá bán thấp do chi phí cho nguồn nhân công thấp hơn so với nhân công tại Nhật. Cô Nguyễn Thị Lan ở đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: Cô đã tham quan cửa hàng đồng giá Daiso tại Vincom Xuân Khánh và Komonoya tại siêu thị Big C. Với giá 40.000 đồng cho một cái nồi, món đồ chơi, dụng cụ làm vườn… chất lượng Nhật Bản thì khá rẻ. Tuy nhiên, có một số sản phẩm bán với giá 40.000 đồng thì chưa xứng đáng với giá tiền, như: ly, muỗng, giấy ghi chú… Với tâm lý người mua hàng 40.000 đồng/sản phẩm là giá chấp nhận được, nhưng mua 4-5 món lên đến hàng trăm ngàn đồng, thật ra cũng không phải rẻ.

Có thể nói, sau các sản phẩm Thái Lan, hàng Nhật đang len lỏi xâm nhập vào thị trường Cần Thơ. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng các sản phẩm ngoại nhập dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm này tạo sự cạnh tranh trong thị trường tiêu dùng ngày càng gay gắt. Trong xu hướng hội nhập quốc tế, các sản phẩm ngoại sẽ gia nhập thị trường Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng ngày càng nhiều. Đây là động lực để các doanh nghiệp Việt cải tiến, nâng cấp dần từ mẫu mã đến chất lượng sản phẩm. Từ đó thu hút sự tin dùng của khách hàng, tạo chỗ đứng hàng Việt trong lòng người tiêu dùng.l

Bài, ảnh: Lạc Mẫn

Chia sẻ bài viết