10/02/2009 - 09:28

Hàn Quốc vẫn giữ lập trường cứng rắn với CHDCND Triều Tiên

Mô hình tên lửa Scud-B của Triều Tiên và các vũ khí của Hàn Quốc tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh ở Seoul. Ảnh: AP

(TTXVN)- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 9-2 tuyên bố Hàn Quốc sẽ không “nhượng bộ” trước CHDCND Triều Tiên bất chấp những động thái cứng rắn của Bình Nhưỡng trong thời gian qua.

Trong bài phát biểu trên đài phát thanh, Tổng thống Lee Myung-bak nhấn mạnh: “Chính phủ chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên về mọi vấn đề. Tuy nhiên, chúng tôi không nóng vội vì tôi tin rằng điều quan trọng trong mối quan hệ liên Triều là có được những nguyên tắc kiên định và vững chắc”. Theo ông Lee, sẽ tốt hơn khi hai bên đạt được những kết quả tốt đẹp sau sự khởi đầu khó khăn, thay vì một sự khởi đầu tốt đẹp nhưng kết thúc không có hậu.

Tổng thống Lee đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Triều Tiên tiếp tục có thêm động thái cứng rắn nữa trong quan hệ liên Triều với cảnh báo quan hệ giữa hai nước sẽ trở nên tồi tệ hơn hoặc thậm chí bị sụp đổ nếu ông Hyun In-teak được phê chuẩn làm tân Bộ trưởng Thống nhất của Hàn Quốc. Trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố xóa bỏ toàn bộ các thỏa thuận hòa bình với Seoul, bao gồm cả hiệp ước chính về biên giới trên biển, sau nhiều tháng cắt đứt các kênh liên lạc chính thức với Chính phủ Hàn Quốc và tăng cường tuần tra ở biên giới chung để phản đối chính sách cứng rắn của Seoul về việc gắn các khoản viện trợ cho Triều Tiên với những tiến triển tích cực trong tiến trình giải giáp hạt nhân.

Mặc dù quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã trở nên đặc biệt căng thẳng nhưng các nhà phân tích vẫn nhận định khó có khả năng xảy ra một cuộc xung đột lớn giữa hai nước. Giới phân tích cho rằng những động thái cứng rắn của Bình Nhưỡng trong thời gian qua, trong đó có thông tin Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Taepodong-2, nhằm hai mục đích: “cảnh báo” Seoul phải từ bỏ chính sách cứng rắn đối với Triều Tiên và thu hút sự quan tâm của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chia sẻ bài viết