12/04/2009 - 09:54

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cứng rắn với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Lãnh đạo Nhật Bản (phải), Trung Quốc (giữa) và Hàn Quốc gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN ngày 11-4.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản ngày 11-4 đã lên tiếng kêu gọi cùng phản ứng một cách “cứng rắn” đối với vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày 5-4 của CHDCND Triều Tiên.

Tại cuộc hội đàm ba bên diễn ra ở Pattaya (Thái Lan) ngày 11-4 bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thảo luận tình hình trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên và các vấn đề khác cùng quan tâm. Tuyên bố về kết quả cuộc hội đàm cấp cao ba bên nêu rõ các nhà lãnh đạo ba nước đã nhất trí về sự cần thiết phải phát đi một thông điệp thống nhất và mạnh mẽ tới Triều Tiên liên quan đến vụ nước này phóng tên lửa tầm xa.

Trước đó, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ, Ngoại trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng phát đi “một thông điệp mạnh mẽ và thống nhất” về vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định không hoan nghênh việc Bình Nhưỡng có hành động làm xói mòn hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á.

Chia sẻ bài viết