16/06/2009 - 09:43

Hàn Quốc tố cáo Triều Tiên gây đổ vỡ các thỏa thuận liên Triều

Hơn 10.000 cựu chiến binh Hàn Quốc tuần hành tại Seoul ngày 15-6 phản đối chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14-6 đã ra tuyên bố cáo buộc CHDCND Triều Tiên không tuân thủ các thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi 15-6-2000.

Tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ Bình Nhưỡng không tuân thủ những thỏa thuận trong Tuyên bố chung 15-6 như từ chối đối thoại với Seoul, đình chỉ các cuộc đoàn tụ của những gia đình ly tán và gây gián đoạn các cuộc trao đổi hợp tác liên Triều. Tuyên bố thúc giục Triều Tiên chấm dứt chính sách “miệng hố chiến tranh” và trở lại đối thoại.

Phản ứng lại tuyên bố trên, Triều Tiên cho rằng việc quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng là do chính sách “thù địch” của Tổng thống Lee Myung-bak đối với Bình Nhưỡng.

Seoul đưa ra cáo buộc trên trong bối cảnh hai miền Triều Tiên kỷ niệm 9 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên (13 - 15/6/2000) tại Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Tại cuộc gặp lịch sử này, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung mở đường cho việc giảm căng thẳng quân sự giữa hai nước thông qua thúc đẩy hợp tác kinh tế. Dự án xây dựng khu công nghiệp Kaesong là kết quả sau cuộc gặp thượng đỉnh này và được coi là biểu tượng cho sự hòa giải giữa hai miền.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 14-6, Tổng thống Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp nội các an ninh để xem xét lại các kế hoạch phản ứng trong trường hợp Triều Tiên có các hành động khiêu khích trong thời gian ông thăm Mỹ (bắt đầu từ ngày 16-6) nhằm thảo luận về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy Mỹ mở rộng ô hạt nhân bảo vệ Hàn Quốc và tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Chia sẻ bài viết