27/03/2020 - 18:35

Hàn Quốc cấp phép thử nghiệm lâm sàng 5 loại thuốc điều trị COVID-19

Ngày 27-3, Cơ quan giám sát an toàn dược phẩm Hàn Quốc đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng 5 loại thuốc đang lưu hành để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cụ thể, theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul và Trung tâm Dược quốc gia sẽ phụ trách quy trình thử nghiệm lâm sàng với 3 loại thuốc, trong đó có thuốc Remdesivir điều trị căn bệnh Ebola. Trung tâm dược Asan tại Seoul và Bệnh viện Gangnam Severance sẽ phụ trách quy trình thử nghiệm lâm sàng với 2 loại thuốc còn lại gồm thuốc điều trị HIV/AIDS Kaletra và thuốc điều trị sốt rét Hydroxychloroquine.

Bộ trên cho phép thử nghiệm 5 loại thuốc sau khi đánh giá nhanh 11 hồ sơ đăng ký. Bộ này cũng đã “bật đèn xanh” cho 6 hồ sơ đăng ký thử nghiệm một thuốc chữa cúm nội địa trong điều trị cho các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 và đang đánh giá 10 hồ sơ xin thử nghiệm lâm sàng những loại thuốc hiện có trong phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Cùng ngày, các nhà nghiên cứu Úc cho biết sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm nhanh với quy mô lớn ở nhiều nhân viên y tế để xem liệu vaccine BCG phòng bệnh lao có hiệu quả trong phòng chống SARS-CoV-2.

Trong một thông báo, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu nhi Murdoch tại thành phố Melbourne cho biết cuộc thử nghiệm vaccine BGG sẽ được tiến hành nhanh đối với 4.000 nhân viên y tế tại các bệnh viện trên khắp nước Úc trong vài tuần. Mục đích của cuộc thử nghiệm là xác định xem liệu vaccine này có giúp giảm các triệu chứng của bệnh COVID-19 hay không. Các nhà nghiên cứu nêu rõ BGG ban đầu được phát triển để phòng bệnh lao và vẫn được tiêm phòng cho hơn 130 triệu trẻ mỗi năm, nhưng vaccine này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của con người để đối phó với những mầm bệnh có độc lực mạnh hơn.

Các cuộc thử nghiệm tương tự cũng đang được tiến hành tại một số nước khác, trong đó có Hà Lan, Đức và Anh.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết