10/12/2017 - 09:09

Hàn, Nhật cải thiện quan hệ với Trung Quốc 

Theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình, tuần tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 11 tại Đà Nẵng. Ảnh: Yonhap News

Trong chuyến công du này, Tổng thống Moon được cho sẽ cố gắng tăng cường hơn nữa quan hệ Seoul-Bắc Kinh vốn đã được cải thiện thông qua 2 cuộc gặp thượng đỉnh gần đây. Ngoài ra, ông được kỳ vọng sẽ thiết lập một khuôn khổ mới cho hợp tác kinh tế song phương, đồng thời tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Moon tới Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức sẽ là cơ hội để nhanh chóng đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo. “Đây sẽ là một cơ hội để chính thức công bố với người dân hai nước và thế giới rằng quan hệ Seoul-Bắc Kinh, vốn căng thẳng xung quanh việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), đã được cải thiện” - Kim Heung-kyu, giám đốc Viện chính sách Trung Quốc kiêm giáo sư tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), nhận định.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đưa ra những chỉ dấu cho thấy muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Yoshihisa Inoue, Tổng Thư ký đảng liên minh Công minh Mới (Komeito), trong một cuộc phỏng vấn hôm 6-12 cho biết Nhật Bản có thể cân nhắc việc gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc đứng đầu nếu định chế tài chính này có những thay đổi hợp lý. “Nếu các điều kiện nhất định được đáp ứng, chẳng hạn như việc thiết lập các quy tắc về quyết định tài chính cũng như quan tâm đến môi trường, tôi nghĩ rằng Nhật Bản sẽ cân nhắc việc gia nhập AIIB” – ông Inoue nói.

Theo Bloomberg, chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tháng này của ông Inoue và Toshihiro Nikai, Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe là nhằm mục đích thúc đẩy mối quan hệ giữa hai đảng cầm quyền Nhật Bản với đảng Cộng sản Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Bắc Kinh – đối tác thương mại lớn nhất của Tokyo, trong đó có kế hoạch hợp tác với Trung Quốc xung quanh sáng kiến “một vành đai, một con đường - OBOR”, bằng cách hỗ trợ tài chính cho các đối tác trong khu vực tư nhân. Theo đó, Nhật Bản sẽ tập trung hợp tác trong lĩnh vực môi trường, hiện đại hóa công nghiệp và hậu cần, đồng thời sẽ hỗ trợ OBOR bằng các khoản cho vay thông qua các tổ chức tài chính do chính phủ hậu thuẫn nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các công ty tư nhân của hai nước trong những dự án ở các nước thứ ba.

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết