19/01/2010 - 09:50

Haiti áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô

Tăng cường lực lượng an ninh lập lại trật tự ở Thủ đô Port-au-Prince. Ảnh: Reuters

* Đã xác định hơn 70.000 người thiệt mạng trong vụ động đất

(TTXVN)- Ngày 17-1, cảnh sát Haiti và Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Haiti (MINUSTAH) đã ra lệnh giới nghiêm, bắt đầu từ 6 giờ chiều (giờ địa phương) tại thủ đô bị động đất tàn phá Port-au-Prince.

Theo lệnh giới nghiêm, toàn bộ các phương tiện giao thông không được phép lưu thông trên đường phố, ngoại trừ xe cảnh sát và của các sĩ quan quân đội hoặc người dân nếu được lực lượng an ninh hộ tống. Các chuyến bay cũng bị cấm từ lúc 6 giờ 22 phút.

Mấy ngày sau trận động đất kinh hoàng trên quốc đảo Haiti, cộng đồng quốc tế mới bắt đầu nhận thức về quy mô thảm họa. Theo số liệu sơ bộ, động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người (và con số này có thể lên đến 200.000 người), nửa thành phố nằm trong cảnh đổ nát, gần 3 triệu người dân mất nhà ở và phương tiện sinh sống. Trước mắt là những nguy cơ mới: những người sống sót có thể bị chết do thiếu lương thực, nước uống, do bệnh dịch và do bàn tay của những kẻ tội phạm.

Theo lời Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, đây là thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Theo TTK Ban Ki-moon, tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này đang huy động nguồn lương thực để cấp cho ít nhất 40.000 người/ngày. Ngoài ra, một ưu tiên khác của LHQ là điều phối các đợt hỗ trợ quy mô lớn do cộng đồng quốc tế gửi đến.

Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon ngày 17-1 cho biết theo đề xuất của Pháp, một hội nghị các nhà tài trợ sẽ được tổ chức vào ngày 25-1 tại Montreal, thủ phủ tỉnh Quebec của Canada, để thảo luận về nỗ lực tái thiết Haiti sau thảm họa động đất vừa qua.

Chia sẻ bài viết