28/07/2017 - 14:40

Hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và người Hồi giáo

 Các giáo sĩ Hồi giáo cấp cao tại Jerusalem ngày 27-7 cho biết các tín đồ có thể hành lễ trở lại bên trong khu quần thể Haram al-Sharif mà phía Israel gọi là Núi Đền sau gần 2 tuần căng thẳng khi lực lượng an ninh Israel áp đặt các biện pháp an ninh gây tranh cãi tại đây.

Giáo sĩ Mohammed Hussein và tổ chức Waqf (của Jordan) quản lý khu đền thông báo hiện trạng tại khu đền al-Sharif đã được khôi phục và các tín đồ có thể quay lại cầu nguyện trong đền từ ngày 27-7. Tuyên bố này được đưa ra sau khi phía Israel thông báo đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp an ninh mới được triển khai tại khu đền sau vụ tấn công hôm 14-7 khiến bạo lực bùng phát. Ngay sau thông tin này, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas kêu gọi người Palestine trở lại hành lễ tại đền al-Sharif.

Kể từ khi Israel lắp đặt các thiết bị an ninh mới ở lối vào quần thể Haram al-Sharif, người Hồi giáo đã không vào đền cầu nguyện mà cầu nguyện trên phố bên ngoài ngôi đền. Quần thể Haram al-Sharif, trong đó có đền thờ Al-Aqsa và đền thờ Vòm đá, là một trong những địa điểm linh thiêng nhạy cảm ở Đông Jerusalem, hiện do Jordan quản lý nhưng Israel kiểm soát lối vào. Cảnh sát Israel đã lắp đặt máy dò kim loại tại quần thể Haram al-Sharif sau khi 2 cảnh sát Israel thiệt mạng trong 1 vụ tấn công bên ngoài đền thờ Al-Aqsa ngày 14-7. Vòng xoáy bạo lực giữa người Palestine và cảnh sát Israel đã leo thang hôm 21-7 khi cảnh sát Israel bắn chết 3 người biểu tình Palestine bên ngoài đền Al-Aqsa, trong khi cùng ngày 1 người Palestine đã đâm 3 người Israel tại khu vực Bờ Tây.

TTXVN

Chia sẻ bài viết