26/06/2008 - 21:45

Vì an ninh tổ quốc

Gương sáng giữa đời thường

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” ở xã Trung Kiên (huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ) phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến mưu trí, dũng cảm và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, góp phần bảo vệ, giữ gìn sự bình yên cho xóm ấp, tạo được sự đồng thuận trong dân.

Xã Trung Kiên có tuyến quốc lộ 91 đi ngang qua, với chiều dài khoảng 6km. Trên đoạn đường này, chính quyền địa phương đã đầu tư, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Song, do đoạn đường vắng, ít nhà người dân ở, nên một số đối tượng trộm cắp thường chọn nơi đây để ra tay cắt trộm dây điện, lấy lõi dây đồng bán. Việc làm của các đối tượng này không những gây thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của các phương tiện khi lưu thông ngang qua đoạn đường này. Điều này đã gây không ít bức xúc, bất bình trong dân.

Ông Hồ Văn Thiện, Phó Trưởng Công an xã Trung Kiên, cho biết: “Trước đây, trên địa bàn xã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cắt trộm dây điện chiếu sáng. Trước tình hình đó, Đảng ủy và UBND xã Trung Kiên đã chỉ đạo lực lượng Công an xã cùng Đội Dân phòng tăng cường công tác tuần tra, canh gác. Sau một thời gian ngắn, Công an xã đã triệt phá được hai vụ cắt trộm dây điện chiếu sáng, lần lượt bắt được hai đối tượng trộm. Tang vật thu giữ gồm: 663m dây điện và một số dụng cụ khác như kìm, bao tay... Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Thốt Nốt xem xét, xử lý theo quy định”. Cũng từ đó, tình trạng cắt trộm dây điện chiếu sáng nằm cặp tuyến quốc lộ giảm hẳn, bà con địa phương rất phấn khởi.

Anh Trương Kim Long, Công an
xã Trung Kiên. 

Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, trong những năm qua, Công an xã Trung Kiên không ngừng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Qua đó đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như: anh Trương Kim Long, Công an xã Trung Kiên; anh Phan Văn Sơn, Đội Phó Đội Dân phòng; anh Nguyễn Sơn Em, thành viên Đội Dân phòng,... được UBND huyện và lãnh đạo Công an huyện Thốt Nốt tặng giấy khen vì đã có thành tích tốt trong phong trào phòng, chống tội phạm.

Kiên quyết đấu tranh chống các đối tượng tệ nạn xã hội, ngăn ngừa những hành vi phạm pháp là nét nổi bật ở anh Trương Kim Long, sau nhiều năm tham gia vào lực lượng Công an xã Trung Kiên. Nhiều khi phải đối diện với những đối tượng, phần tử quá khích và gặp không ít khó khăn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng khi tham gia bắt giữ chúng, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, anh Long luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Long kể: “Khoảng 1 giờ ngày 27-12-2007, tôi và anh Phan Văn Sơn, Đội Phó Đội Dân phòng đi tuần tra. Đến địa phận thuộc ấp Lân Thạnh 2, chúng tôi phát hiện có một đối tượng đậu xe gắn máy trên đường và một đối tượng khác đang leo trên cột điện, dùng kìm cắt dây điện thắp sáng công cộng. Chúng tôi lập tức áp sát, vây bắt đối tượng thì bị bọn chúng đánh trả quyết liệt hòng thoát thân. Trong lúc giằng co, chúng tôi bắt được một tên, còn một tên tẩu thoát. Khi đó, tôi và anh Sơn đều bị thương”. Anh Long bộc bạch: “Trong thành tích mà tôi đạt được có sự đóng góp rất lớn của anh em ở đơn vị và Đội Dân phòng. Nếu không có sự “đồng tâm, hiệp lực” của anh em thì tôi khó hoàn thành nhiệm vụ”.

“Rất kiên quyết với các đối tượng trộm cắp, nhưng cũng rất gần gũi, chan hòa cùng anh em và mọi người xung quanh” - nhận xét về anh Long, Phó Trưởng Công an xã Trung Kiên Hồ Văn Thiện, nói như thế. Hiện anh Long là đối tượng Đảng, mong ước lớn nhất của anh là được đứng vào hàng ngũ của Đảng, cống hiến sức mình nhiều hơn nữa, góp phần giữ sự bình yên cho xóm ấp, để bà con yên tâm lao động, sản xuất.

Gần mười năm tham gia vào Đội Dân phòng của xã Trung Kiên, thành tích mà anh Phan Văn Sơn đạt được cũng không ít. Kể về những lần phát hiện và truy bắt trộm, anh Sơn từ tốn: “Tôi chẳng có kinh nghiệm gì, nhưng nhiều năm là thành viên Đội Dân phòng, giúp tôi có thói quen quan sát, suy luận và ứng xử nhanh. Mà kẻ gian thì bộ dạng dễ nhận ra lắm, chúng có thái độ lén lút, ánh mắt láo liên... mình vừa lên tiếng là chúng đã vội bỏ của chạy lấy người. Chỉ cần khỏe mạnh, nhanh nhẹn và quyết tâm truy đuổi là có thể tóm được chúng”.

 Anh Phan Văn Sơn, Đội phó Đội Dân phòng xã Trung Kiên.

Hoạt động chủ yếu của Đội Dân phòng là tuần tra ban đêm. Những đêm tuần tra, có thể bắt đầu từ lúc chập choạng, cũng có khi nửa đêm về sáng. Nhiều vụ quậy phá, gây rối được dẹp yên, nạn nghiện hút, tiêm chích giảm bớt, bọn tội phạm “ăn đêm” ngán ngại... Anh Sơn cho biết: “Từ khi tham gia Đội Dân phòng, tôi thấy mình chín chắn hơn, gan dạ hơn. Tham gia góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương đâu chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui đối với tôi!”.

Nhận xét về hiệu quả hoạt động của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở địa phương, ông Hồ Văn Thiện cho biết: “So với trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã, nhất là nạn trộm cắp giảm mạnh, các tệ nạn xã hội dần bị đẩy lùi. Ý thức của người dân không ngừng được nâng lên, bà con mạnh dạn tố giác tội phạm, thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển sâu rộng. Qua đó, nổi lên nhiều cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào. Mỗi người tuy có hoàn cảnh, điều kiện sống khác nhau, nhưng những cá nhân này đều có điểm chung là gan dạ, tốt bụng, tích cực phòng, chống tội phạm, tệ nạn... góp phần cho phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU

Chia sẻ bài viết