23/08/2018 - 16:12

Góc khuất của “Quỳnh búp bê”  

“Quỳnh búp bê” (phim truyền hình Việt Nam của đạo diễn Mai Hồng Phong, dài 30 tập) gây nhiều tranh cãi khi khai thác đề tài khá nhạy cảm: những cô gái ăn sương và nạn buôn bán người trái phép. Phim từng gây nhiều tranh luận trái chiều và buộc tạm dừng phát sóng trên kênh VTV1. Mới đây, phim đã được sắp lịch phát sóng vào khung giờ mới 21giờ 30 - 22giờ 30 trên VTV3 vào các ngày thứ hai và thứ ba hàng tuần, bắt đầu từ ngày 3-9 tới. 

Quỳnh (Phương Oanh, phải) chấp nhận số phận sau nhiều lần chạy trốn bất thành và bị đánh đập dã man.

Tuổi 17, Quỳnh (Phương Oanh) bị cha dượng cưỡng hiếp, rơi vào tay bọn buôn người biên giới. Cô trốn thoát nhưng lần nữa bị bán vào tụ điểm Thiên Thai dưới sự điều hành của tên Cấn xảo quyệt. Quỳnh nhiều lần chạy trốn, bị bắt lại và trả giá bằng những đòn roi, còn liên lụy đến Lan (Thanh Hương), cô gái bán hoa từng cưu mang dẫn dắt Quỳnh. Đối mặt với những trận đòn đau đớn, bị hành hạ về thể xác và tinh thần, Quỳnh rốt cuộc phải thích nghi với công việc uống rượu, tiếp khách. Nhưng lúc này Quỳnh mang thai và không thể phá, vì cô có thể chết. Bất đắc dĩ, Cấn đành để Quỳnh về khu trọ của những cô gái làng chơi, giam lỏng. Tại đây, Quỳnh đối mặt với những “đồng nghiệp” mưu mô, xảo trá, trong đó có My “sói” (Thu Quỳnh) không ngừng tìm cách hãm hại cô.

Nhà hàng Thiên Thai gặp rắc rối khi Vũ (Minh Tiệp) tay đàn anh bảo kê đòi tăng giá, trong khi Phong - con trai của tên Cấn trở về và muốn tạo lập địa vị riêng. Phong đối đầu với Cảnh (Doãn Quốc Đam), tay chân thân tín của Cấn, trong quản lý đường dây gái mại dâm. Phong qua lại với My để cô ta làm tay trong. Trong khi đó, Quỳnh sau khi sinh xong thì chính thức “vào nghề” để trả nợ nhân tình cho Lan, đánh trả My “sói”, đồng thời toan tính trả thù những kẻ đã hại cuộc đời cô.  

“Quỳnh búp bê” được khai thác dựa trên tư liệu có thật mà biên kịch Kim Ngân góp nhặt từ chương trình “Người xây tổ ấm” của VTV, khi chị từng tới Trung tâm Giáo dục Lao động số 2 (Trung tâm Phục hồi Nhân phẩm) phỏng vấn những cô gái lầm đường lỡ bước đang lao động cải tạo ở đó. Bi kịch của cô gái trẻ với gương mặt búp bê đã thôi thúc biên kịch Kim Ngân viết nên chuyện phim. Tất nhiên, phim gây sốc khi lần đầu tiên màn ảnh nhỏ Việt Nam có những khung hình bạo hành phụ nữ và mại dâm trực diện như “Quỳnh búp bê”, kèm những lời thoại đậm ngôn ngữ giang hồ. Dù vậy, sau những thước phim đó là sự cảnh tỉnh về nạn bắt cóc buôn người, là cái nhìn cảm thông cho những cô gái trót sa chân vào vũng bùn, để có cách cứu với số phận của họ.

Diễn viên Phương Oanh, Thanh Hương và Thu Quỳnh đều thể hiện thành công nhân vật của chính mình, khắc họa được nét riêng của mỗi nhân vật. 

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Quỳnh búp bê