29/11/2010 - 20:42

Giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng vệ

Khi lớn tuổi, hệ miễn dịch cơ thể bước vào giai đoạn suy giảm. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng chúng ta có thể góp phần trì hoãn đà suy giảm của hệ miễn dịch dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Theo John Curnow, chuyên gia về miễn dịch tại Đại học Birmingham (Anh), hệ miễn dịch có 3 tuyến phòng vệ cơ bản. Tuyến thứ nhất gồm các tế bào bạch cầu có chức năng tiêu hóa và sát khuẩn. Kế đến là các tế bào T có nhiệm vụ tiêu diệt bất kỳ tế bào nào bị nhiễm vi-rút hoặc bị ung thư. Cuối cùng là nhóm tế bào B giúp cơ thể sản xuất kháng thể, ngăn không cho vi-rút xâm nhập vào tế bào.

Tuy nhiên, từ tuổi 65 trở đi, hệ miễn dịch bắt đầu suy thoái. Cơ thể tạo ra ít tế bào T, kháng thể thì không khỏe mạnh và tế bào bạch cầu cũng khó triệt tiêu vi khuẩn. Khi được tiêm vắc-xin, cơ thể cũng chỉ sản xuất được phân nửa lượng kháng thể so với lúc trẻ nên rất dễ bị nhiễm bệnh.

Để tăng cường hệ miễn dịch, các chuyên gia khuyên chúng ta nên:

Giảm cân từ từ

Có nhiều cách bảo vệ cơ thể dễ hơn so với mặc quần áo phòng hộ. Ảnh: jupiterimage.com 

Thừa cân không chỉ có nguy cơ dẫn đến các bệnh tiểu đường, tim mạch mà còn làm suy yếu hệ miễn dịch. Theo giáo sư Janet Lord - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Tuổi già khỏe mạnh của Đại học Birmingham, mô mỡ tiết ra hoóc-môn làm suy yếu hệ miễn dịch. Vì vậy, hạn chế bớt lượng mỡ thừa sẽ tác động tích cực đến phản ứng miễn dịch. Nhưng, giảm cân vội vã không phải là giải pháp. Chuyên gia Sarah Schenker thuộc Quỹ Dinh dưỡng Anh khuyên nên giảm cân một cách từ từ, việc cắt giảm đột ngột các nhóm thực phẩm như tinh bột hoặc chất béo có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu thêm.

Ngủ đủ trước khi chích ngừa

Chỉ mất ngủ một đêm thôi đã làm suy giảm 50% khả năng hệ miễn dịch, các nhà khoa học Mỹ khẳng định. Khi đó, lượng tế bào T giảm xuống trong khi tế bào bị sưng viêm lại tăng lên nên khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh hoặc cúm. Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng khả năng chống chọi bệnh tật. Theo chuyên gia John Park ở Bệnh viện Mayo (Mỹ), phản ứng miễn dịch bị ức chế khi chúng ta thiếu ngủ và cơ thể không sản sinh ít kháng thể hơn đối với một số loại vắc-xin nên cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc đáp ứng với thuốc tiêm ngừa.

Tập thể dục nhẹ

Các hoạt động thể chất sẽ giúp tăng cường sức đề kháng nhưng không nhất thiết tập thể dục nặng mới có hiệu quả. Theo tạp chí Y học Thể thao (Anh), người rèn luyện thể lực ít nhất 5 ngày một tuần giảm khoảng 40% nguy cơ bị cảm so với người không vận động. Ngoài ra, tập các môn nhẹ như đi bộ và bơi lội 30 phút mỗi ngày cũng giúp tăng gấp đôi khả năng miễn dịch.

Tránh căng thẳng tinh thần

Căng thẳng tinh thần (stress) ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ miễn dịch. Theo Tiến sĩ John Curnow, khả năng miễn dịch có liên quan đến lượng hoóc-môn cortisol. Stress kéo dài khiến lượng hoóc-môn này tăng đến mức nguy hiểm đồng thời ảnh hưởng khả năng diệt khuẩn của bạch cầu. So sánh trạng thái căng thẳng bắt nguồn từ 3 tác nhân: gãy xương, mất người thân và phải chăm sóc ai đó, các nhà khoa học nhận thấy nỗi đau mất người thân ở tuổi già ảnh hưởng lượng bạch cầu không thua gì nỗi đau về thể chất. Điều này giải thích vì sao không ít cụ già “ra đi” không lâu sau khi một nửa của họ xa rời dương thế. Họ không chỉ chịu đựng nỗi đau tinh thần mà còn bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Bổ sung lợi khuẩn

Trước hết, cần bổ sung đầy đủ probiotic – lợi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Probiotic giúp kích thích hệ miễn dịch, cản trở sự hình thành hại khuẩn trong cơ thể. Lợi ích mà probiotic mang lại chỉ xếp sau mỗi kháng sinh. Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng, cần bổ sung một số dưỡng chất như sắt (có trong thịt đỏ và đậu Hà Lan), kẽm (có trong hải sản, ngũ cốc, chế phẩm từ sữa), vitamin A (cà rốt, cam, ớt vàng), vitamin C (cam, quýt), vitamin E (các loại hạt và dầu cá)...

Tăng cường vitamin D

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện vitamin D thật sự tác động đến bạch huyết cầu, đóng vai trò tiêu hóa và giết chết vi khuẩn. Mặc dù vitamin D có thể được hấp thụ từ các thực phẩm như trứng và dầu cá nhưng ánh nắng vẫn là nguồn cung cấp chủ yếu. Giáo sư Janet Lord khuyên mọi người nên tiếp xúc với ánh nắng 20 phút mỗi ngày để bù đắp lượng vitamin D cơ thể thiếu hụt.

BẢO TRÂM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết