24/09/2024 - 19:38

Giao tranh Israel - Hezbollah tăng nhiệt nguy hiểm 

Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon đã tung đòn tấn công mới vào miền Bắc Israel, một ngày sau khi Israel không kích nhóm vũ trang này khiến hàng ngàn người thương vong.

Người dân ở phía Nam Lebanon di tản về thành phố Beirut. Ảnh: AP

Hezbollah cho biết họ đã bắn nhiều loạt tên lửa vào miền Bắc Israel trong đêm cho đến sáng 24-9, tấn công căn cứ không quân Ramat David, sân bay quân sự Meggido và căn cứ Amos, tất cả đều nằm gần thị trấn Afula. Hezbollah xác định Amos là căn cứ chính hỗ trợ vận tải và hậu cần cho các khu vực phía Bắc Israel. Một nhà máy sản xuất thiết bị nổ ở khu vực Zikhron, cách biên giới Lebanon 60km, cũng bị trúng tên lửa.

Theo đài Press TV, các đoạn video về cuộc tấn công cho thấy vụ tập kích đã gây ra nhiều thiệt hại. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết khoảng 20 “vật phóng” đã được bắn vào không phận nước này từ Lebanon, với một số tên lửa bị chặn lại và số khác rơi xuống các khu vực trống.

Không quân Israel sau đó cũng đã đáp trả bằng cách tấn công vào nơi khai hỏa tên lửa.

Ðộng thái trên diễn ra một ngày sau khi Israel oanh tạc khoảng 1.300 vị trí ở miền Nam và Ðông Lebanon, trong đó có một đòn tập kích chính xác nhắm vào thủ đô Beirut. Ðợt tấn công quy mô lớn khiến ít nhất 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương. Ðây là ngày đẫm máu nhất ở Lebanon kể từ sau cuộc nội chiến giai đoạn 1975-1990.

Các bệnh viện ở Lebanon được lệnh hủy tất cả ca phẫu thuật không khẩn cấp trong ngày 23-9 để tiếp nhận làn sóng thương vong lớn. Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nước này vốn đang chịu áp lực khi phải tiếp tục điều trị người bị thương do các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm hồi tuần trước.

Khi các cuộc không kích diễn ra, nỗi hoảng loạn lan rộng khắp miền Nam Lebanon. Hàng ngàn gia đình thu gom hành lý, bắt đầu di tản, hướng về phía Bắc bằng ôtô và xe tải, gây ra tình trạng kẹt xe trên các xa lộ.

Nỗi lo lắng cũng lan rộng ở Beirut khi đón lượng lớn người di tản từ phía Nam. Một số cư dân thành phố này cũng rời đi sau khi nhận tin nhắn, điện thoại cảnh báo từ IDF. Nhiều người cuống cuồng tích trữ đồ hộp, nhu yếu phẩm. Khu vực ngoại ô miền Nam Beirut là thành trì của Hezbollah.

Theo lệnh của Chính phủ Lebanon, các trường học ở Beirut và ở miền Ðông sẽ được chuyển đổi thành nơi trú ẩn cho dòng người di tản từ phía Nam đất nước. Hôm qua, ông Nasser Yassin, Bộ trưởng Lebanon phụ trách điều phối ứng phó khủng hoảng, nói với hãng tin Reuters rằng 89 nơi trú ẩn tạm thời tại trường học và các cơ sở khác đã được kích hoạt, với sức chứa hơn 26.000 người.

Israel chuẩn bị cho “giai đoạn tiếp theo”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói đợt tập kích ngày 23-9 đánh dấu “cao trào” trong cuộc xung đột kéo dài gần một năm, khi phá hủy “hàng chục ngàn quả tên lửa và đạn dược mà Hezbollah gây dựng suốt 20 năm kể từ Chiến tranh Lebanon lần hai”.

IDF cáo buộc Hezbollah biến các cộng đồng miền Nam thành các khu vực quân sự, cất giấu vũ khí. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thúc giục người dân Lebanon “tránh xa nguy hiểm”.

Sau các cuộc không kích ngày 23-9, Tel Aviv cho biết họ đang chuẩn bị cho “giai đoạn tiếp theo” của chiến dịch chống Hezbollah ở Lebanon mang tên Mũi tên phương Bắc và không loại trừ khả năng tấn công trên bộ vào quốc gia láng giềng trong nỗ lực khôi phục an ninh khu vực biên giới phía Bắc của Israel.

Tuy nhiên, Washington phản đối khả năng Tel Aviv đưa quân vào Lebanon và đang đề xuất những ý tưởng để xoa dịu khủng hoảng, theo một quan chức Mỹ giấu tên.

Trước tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah, Lầu Năm Góc ngày 23-9 cho hay Mỹ, đồng minh thân cận của Israel, đang điều thêm một nhóm nhỏ binh sĩ đến Trung Ðông.

Nhiều nước cảnh báo

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã thúc giục Israel và Hezbollah ngừng giao tranh ngay lập tức. Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), cho rằng sự leo thang giữa Israel và Hezbollah gần như là “cuộc chiến toàn diện” khiến “tình hình cực kỳ nguy hiểm và đáng lo ngại”.

Qatar và Ai Cập cũng lên án làn sóng không kích của Israel vào Lebanon. Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng các cuộc tập kích của Israel vào Lebanon sẽ đẩy Trung Ðông chìm sâu trong hỗn loạn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp. Pháp hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn nhằm thảo luận về tình hình ở Lebanon. Ai Cập cũng đề nghị cơ quan này nhanh chóng can thiệp.

Ngày 23-9, các ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi chấm dứt ngay chu kỳ bạo lực đang diễn ra trong khu vực, đồng thời khẳng định không quốc gia nào được lợi từ sự leo thang căng thẳng ở Trung Ðông.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hezbollah ngày càng gia tăng, hãng hàng không Qatar Airways thông báo họ đã đình chỉ các chuyến bay đến thủ đô Beirut của Lebanon cho đến ngày 25-9 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Trước đó, ngày 20-9, Qatar Airways đã công bố lệnh cấm mang máy nhắn tin và bộ đàm trên các chuyến bay đến Beirut sau khi hàng loạt thiết bị liên lạc phát nổ khiến 37 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương tuần rồi.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết