22/09/2020 - 19:32

Giao tranh dữ dội giữa lực lượng an ninh Afghanistan và Taliban

Giới chức an ninh Afghanistan ngày 21-9 cho biết đã có ít nhất 57 thành viên lực lượng an ninh chính phủ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một loạt vụ giao tranh với các tay súng Taliban xảy ra trong đêm trước đó. Ðây là ngày bạo lực gây thương vong nhiều nhất kể từ khi chính phủ nước này và phiến quân bắt đầu quá trình hòa đàm tại Doha (Qatar) ngày 12-9 hướng tới kết thúc cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng. 

Các vụ tấn công vẫn thường xuyên xảy ra tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Các vụ tấn công vẫn thường xuyên xảy ra tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Vụ giao tranh đẫm máu nhất xảy ra tại tỉnh Uruzgan - nơi có 24 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng khi các tay súng Taliban tấn công các chốt kiểm soát.

Hiện Taliban chưa công bố con số thương vong, song theo giới chức Afghanistan, có 54 tay súng đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh đêm 20-9. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết các vụ tấn công của Taliban đã khiến 98 dân thường thiệt mạng và 230 người bị thương tại 24 tỉnh trong 2 tuần qua.

Cuộc đàm phán hòa bình nội bộ Afghanistan giữa hai phe đối lập đã bắt đầu từ hôm 12-9 được kỳ vọng sẽ mở đường cho một tiến trình hòa bình thực sự, theo đó các lực lượng quân sự nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan sau gần 2 thập kỷ chiến tranh và xung đột tại đây. Tuy nhiên, cuộc đàm phán cho đến nay vẫn chưa đạt được tiến triển. Taliban tiếp tục bác bỏ lệnh ngừng bắn cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận cụ thể, bất chấp áp lực từ quốc tế, cụ thể từ Mỹ.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết