24/11/2020 - 19:42

Giảm thiểu ngập úng đô thị, tăng năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu

(TTXVN) - Ngày 24-11, tại Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Ðức (GIZ) tổ chức tổng kết Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu (FPP), được triển khai tại 8 tỉnh duyên hải miền Trung và ÐBSCL gồm: Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang. Sự kiện nhằm tổng kết những kết quả đạt được qua 8 năm thực hiện dự án, từ năm 2012-2020; đồng thời thu thập ý kiến của các đại biểu tham dự để triển khai chương trình mới, dự kiến thực hiện từ năm 2021-2025.

Từ năm 2012-2020, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Tổ chức GIZ đã hợp tác với 8 tỉnh duyên hải miền Trung và ÐBSCL thực hiện Chương trình FPP, nguồn vốn được tài trợ bởi Chính phủ Ðức và Chính phủ Thụy Sĩ. Mục tiêu Chương trình nhằm giảm thiểu rủi ro ngập úng đô thị, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong quản lý thoát nước và chống ngập úng cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương, địa phương và người dân đô thị tại các tỉnh được triển khai. Trong quá trình thực hiện dự án đã có một số phát hiện khoa học quan trọng như: trung bình ÐBSCL sụt lún ở mức 1cm/năm, làm tăng thêm đáng kể tác động của mực nước biển dâng; các khu vực đô thị sụt lún nhanh hơn ở nông thôn, trong đó mức sụt lún trung bình của đô thị là 2-4cm/năm và ở nông thôn là 0,5-2 cm/năm.

Chương trình FPP có 6 lĩnh vực hoạt động chính và trọng tâm đều hướng đến lợi ích người dân. Theo thống kê của GIZ về những lợi ích dự án mang lại, có 35,69 triệu người dân đô thị Việt Nam được hưởng lợi từ những quy định về quy hoạch thoát nước; khoảng 17,2 triệu người dân ÐBSCL được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực cảnh báo lũ sớm; khoảng 5,5 triệu người dân 3 tỉnh Kiên Giang, An Giang và Cà Mau được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực chuẩn bị ứng phó với thiên tai, kế hoạch di dời khi có thiên tai…

Trung Kiên

 

Chia sẻ bài viết