11/04/2018 - 21:25

Giảm quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp 

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đang lấy ý kiến về thí điểm rút ngắn quy trình đăng ký kinh doanh hiện tại từ 7 bước xuống còn 3 bước. Đây là cải tiến nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, theo các bên liên quan, còn nhiều vấn đề cần tiếp tục bàn bạc để đưa ra quy định thật cụ thể thì việc thực hiện mới hiệu quả.

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, theo quy trình hiện tại, việc đăng ký DN phải trải qua 7 bước: đến Phòng Đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký DN; đến Phòng Đăng ký kinh doanh nhận Giấy chứng nhận đăng ký DN; đến cơ sở khắc con dấu đăng ký con dấu; nộp thông báo mẫu dấu cho Phòng Đăng ký kinh doanh; đến ngân hàng đăng ký số tài khoản; thông báo số tài khoản ngân hàng; nhận giấy xác nhận số tài khoản ngân hàng. Đơn vị dự định thí điểm rút ngắn quy trình này xuống còn 3 bước: đến Phòng Đăng ký kinh doanh, nộp hồ sơ đăng ký DN, đăng ký khắc con dấu, đăng ký số tài khoản ngân hàng; sau đó, đến Phòng Đăng ký kinh doanh nhận Giấy chứng nhận đăng ký DN, con dấu; cuối cùng là đến ngân hàng kích hoạt số tài khoản.

Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ.

 

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, cho biết: “Đơn vị sẽ phối hợp với ngân hàng trong quá trình đăng ký tài khoản nhằm rút ngắn số lần đi lại cho DN. Tức là, khi Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ thì hồ sơ đó được xem là hợp lệ. DN có yêu cầu cấp số tài khoản ngân hàng để đăng ký cùng lúc với nộp hồ sơ thì phòng sẽ cấp số tài khoản và sau 2 ngày là DN sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN. Sau 2 ngày, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ chuyển thông tin này cho phía ngân hàng. Khi đó, ngân hàng và DN sẽ liên hệ với nhau để thực hiện các thủ tục kích hoạt số tài khoản”.

Đa số đại diện các ngân hàng cho rằng quy trình này là tương đối hoàn chỉnh, tuy nhiên, phía ngân hàng lo lắng khi cấp số tài khoản xong khách hàng không đến ngân hàng để hoàn chỉnh thủ tục mở tài khoản. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để ngân hàng hoàn thiện một số thủ tục pháp lý. Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Cần Thơ cho biết, ngân hàng thống nhất với Sở về thủ tục tinh giản quy trình và điều này cũng đã được Agribank thực hiện với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Kho tài khoản mà ngân hàng cấp cho Sở, trong tình trạng không hoạt động. Sau khi Sở cấp số tài khoản cho DN, DN phải cầm tất cả giấy tờ mà ngân hàng quy định, đến ngân hàng để kích hoạt tài khoản đó. Đối với Agribank, trụ sở chính mới có thẩm quyền kích hoạt tài khoản DN; chi nhánh chỉ nhận hồ sơ theo quy định, rồi gửi về trụ sở chính để kích hoạt nên cũng sẽ mất một khoảng thời gian. Thực tế, khi giấy tờ đầy đủ, DN  đến Agribank và chỉ mất khoảng 30 phút đến 1 giờ  là đã có tài khoản để hoạt động. Vì vậy, theo đại diện Agribank Cần Thơ, nên xem lại quy trình này có hiệu quả hơn không.

Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cho rằng, trong vòng 30 ngày mà DN không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN, Sở phải có trách nhiệm thu hồi số tài khoản đó để cấp cho DN khác. Còn đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á khẳng định Sở phải gửi mã số DN, ngân hàng mới cấp số tài khoản cho DN. Số lượng tài khoản ngân hàng cấp cho Sở, thời gian hiệu lực để kích hoạt tài khoản... cũng là những vấn đề các ngân hàng yêu cầu phải có quy định rõ ràng để việc phối hợp chặt chẽ, thuận lợi hơn.

Đối với những vấn đề trên, ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: “Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở sẽ hỗ trợ DN đăng ký tài khoản ngân hàng và đăng ký khắc con dấu, giúp DN giảm bớt quy trình cũng như thời gian đi lại khi thực hiện thủ tục đăng ký DN. Sở đề nghị ngân hàng và cơ sở khắc con dấu đóng góp thêm ý kiến về quy trình thực hiện để Sở tổng hợp hoàn thiện quy trình và đưa vào thực hiện thí điểm trong thời gian tới”.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết