07/03/2019 - 04:38

Giải mã chuyện độc thân 

Chưa bao giờ từ “ế” lại được nhắc nhiều như hiện nay, thậm chí có những quan niệm vui “Ế trong tư thế ngẩng cao đầu”?, “Ế là phong cách của những con người tinh tế”... “Trường ca ế chồng” (NXB Phụ Nữ - Phương Nam Book ấn hành) giải thích hiện tượng xã hội này và chia sẻ tâm sự, nỗi lòng của những cô gái muộn đường chồng con.

Sách gồm 26 tản văn của hơn mười tác giả trẻ mà điểm chung giữa họ đều là những cô nàng độc thân. Những bài viết của họ vì vậy gần gũi, thực tế và không kém phần hài hước, sâu sắc.

Phần 1: “Có phải là xu thế?” gồm những bài viết mang cái nhìn tổng quan về chuyện nữ giới ngày càng muộn chuyện gia đình. Qua từng trang viết, độc giả vừa đọc vừa tủm tỉm cười vì cách viết dí dỏm pha một chút chua chát, châm biếm của những chị em “cùng hội, cùng thuyền”. Đặc biệt, những câu chuyện minh họa sinh động, hài hước càng tạo sự lôi cuốn cho tác phẩm. Ngày nay, nhiều cô gái ổn từ ngoại hình đến tính tình, công việc mà vẫn mãi một mình. Điều đó khiến các bậc phụ huynh, họ hàng, lối xóm, bạn bè sốt ruột, xắn tay vào cuộc tìm chồng thay cho các cô. Nào là mai mối, giới thiệu, nào là đưa đi cắt “duyên âm”… gây nên những tình huống bi hài, cười ra nước mắt. Vì thế, tác giả “Nguyên” giãi bày với mọi người rằng: “Ế đôi khi chỉ là một sự lựa chọn, sự lựa chọn vào một thời điểm mà con tim chưa lỗi nhịp trước bất kỳ ai. Ế không phải là từ chối được yêu thương mà chỉ là yêu thương chưa chạm ngõ. Ế không phải là kiêu kỳ, kén chọn mà chỉ là chưa tìm được một người hợp ý để yêu…” (trang 52 – bài “Nỗi lòng gái ế”).

Nếu trước đây, những cô gái bị cho là ế chồng luôn cảm thấy tủi thân, mặc cảm thì ngày nay, những cô nàng hiện đại đi ngược với dư luận bằng sự tự tin và lạc quan. “Vẫn trong tư thế ngẩng cao đầu” – chủ đề phần 2 của cuốn sách mang lại sự thú vị cho độc giả bằng những bài viết độc đáo: “Học làm gái ế”, “Ế có nguyên tắc”, “Quyền của gái ế”, “Gái càng ế càng… có giá”, “Sống như một công chúa trước khi tìm được hoàng tử”… Và có lẽ, mọi người sẽ tán đồng suy nghĩ của tác giả Thái Hà trong bài viết: “Độc thân – Tự do – Hạnh phúc” khi cô cho rằng: “Chúng ta đừng nên đuổi bắt hạnh phúc, đừng hoài niệm quá khứ cũng đừng vọng tưởng tương lai mà hãy sống cho khoảnh khắc hiện tại. Hãy xem độc thân là một món quà. Hãy trân trọng và yêu quý khoảng thời gian này. Đừng tùy tiện đưa ai đó bước vào cuộc sống chỉ để bạn không phải sống một mình. Bởi khi còn “ế", nghĩa là bạn còn nhiều thời gian dành cho bản thân. Hãy đi đến những nơi mà bạn muốn, hãy làm những điều mà bạn thích để hồi phục và lấp đầy cuộc sống bằng những điều ý nghĩa”.

Động viên những cô gái muộn chồng nhưng các tác giả cũng chỉ ra những khuyết điểm của họ và nhấn mạnh rằng: sung chẳng rụng xuống nếu bạn không chịu rung cây và hãy biết nắm bắt cơ hội khi thích một ai đó để tạo điều kiện cho “cây tình yêu” đâm chồi, nảy lộc. (bài “Gái ế học cầm cung hay chờ sập bẫy?”).

Sách còn có những hình ảnh minh họa dễ thương, vui nhộn, trúng tâm lý giới trẻ.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết