Từ câu thơ trong bài “Miền Trung” của nhà thơ Hoàng Trần Cương: “Miền Trung/ Câu ví dặm nằm nghiêng/ Trên nắng và dưới cát/ Đến câu hát cũng hai lần sàng lại…”, nữ ca sĩ trẻ Hoài Phan đã cảm hứng ra mắt album đầu tay với nhan đề “Trên nắng và dưới cát”.

Album “Trên nắng và dưới cát” là những giai điệu về miền Trung ngọt ngào sâu lắng. Đó là những nhạc phẩm của các nhạc sĩ tên tuổi đã đi sâu vào lòng bao thế hệ người yêu nhạc như “Ca dao em và tôi”, “Hà Tĩnh mình thương” (nhạc sĩ An Thuyên sáng tác), “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” (nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý), “Quảng Bình quê ta ơi” (nhạc sĩ Hoàng Vân), “Câu hò bên bờ Hiền Lương” (nhạc sĩ Hoàng Hiệp)…
“Khi tôi ấu thơ, gió bụi cát bay, lẫn trong sữa thơm mẹ nuôi tôi lớn…” - lời ca khúc “Hà Tĩnh mình thương” không chỉ là lời tri ân với quê hương, mà còn là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa những âm hưởng dân gian với không gian âm nhạc hiện đại, một điểm nhấn lặng mà đầy dư âm trong hành trình của “Trên nắng và dưới cát”. Đó là những lời trần tình của Hoàn Phan về ca khúc “Hà Tĩnh mình thương” như điểm nhấn trong album. Cô chọn ca khúc viết về quê hương Hà Tĩnh của mình để xâu chuỗi các ca khúc. Và mỗi ca khúc, viết về một địa phương trong tổng thể bức tranh miền Trung, cô đều có những chia sẻ với khán giả. Để thấy rằng, Hoàn Phan đã hát “Trên nắng và dưới cát” từ tận đáy lòng của người con với xứ sở.
Giọng hát Hoàn Phan trong trẻo, nội lực và giàu cảm xúc. Chất giọng Nghệ Tĩnh đặc sắc của cô khiến cho các ca khúc về miền Trung cứ như “đo ni đóng giày”, dù hầu hết nhạc phẩm lớn hơn cả tuổi cô. Nhiều ca khúc pha trộn màu sắc âm nhạc dân gian như ví dặm, hò, dân ca Trung Bộ… được Hoàn Phan thể hiện rõ nét, chân phương. Đơn cử như với “Hà Tĩnh mình thương”, nhạc sĩ An Thuyên đã khéo léo kết hợp giữa chất liệu dân ca ví giặm và cảm xúc trữ tình hiện đại. Hoàn Phan bằng giọng ca thực lực đã chinh phục người nghe, qua bản chuyển soạn piano tinh tế của nhạc sĩ Phạm Xuân Bình Sơn.
Điểm nhấn đặc biệt của album này là Hoàn Phan không chọn phong cách âm nhạc dân gian thông thường mà được thu âm đồng bộ bởi dàn nhạc giao hưởng cùng phần hòa âm phối khí của Phạm Xuân Bình Sơn. Những giai điệu trở nên sang trọng, tinh tế và cuốn hút với dương cầm, vĩ cầm… Nhạc sĩ Phạm Xuân Bình Sơn đã hòa âm phối khí các ca khúc trên tinh thần tôn trọng nguyên bản, đậm chất âm nhạc giao hưởng, nhưng vẫn mang đến hơi thở bình dị, mộc mạc của những tác phẩm vốn mang hơi thở âm nhạc dân gian miền Trung.
Ca sĩ Hoàn Phan sinh năm 2001, là con lớn trong gia đình có 5 người con ở Hà Tĩnh, được nuôi nấng tình yêu nghệ thuật từ mẹ. Cô đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, hiện là ca sĩ tự do. Trẻ trung, sắc vóc đẹp, nhưng Hoàn Phan không chọn âm nhạc hiện đại để theo đuổi mà thử sức với dòng nhạc âm hưởng dân gian và khá thành công. Các sản phẩm âm nhạc của cô đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội được rất nhiều người xem. Với nữ ca sĩ trẻ, âm nhạc là cách để giữ gìn, tôn vinh và lan tỏa vẻ đẹp của quê hương đến với mọi người.
ĐĂNG HUỲNH