08/12/2009 - 08:51

Bầu cử Tổng thống Roumanie

Gay cấn tới phút chót

Với 95,7% số phiếu được kiểm hôm qua 7-12, Tổng thống đương nhiệm Traian Basescu (ảnh) đã giành thắng lợi trước đối thủ Mircea Geoana trong cuộc bầu cử vòng hai ở Roumanie, tiếp tục nắm quyền lãnh đạo Roumanie nhiệm kỳ thứ hai. Các quan chức bầu cử cho biết chính khách trung hữu Basescu giành được 50,43% phiếu ủng hộ, so với cựu Ngoại trưởng Geoana được 49,57%.

 

Kết quả trên được xem là khá bất ngờ, bởi 3 trong 4 cuộc khảo sát sau khi bỏ phiếu xong cho thấy ông Geoana dẫn trước ông Basescu từ 0,4 - 3,2%. Cụ thể, theo khảo sát của hãng thăm dò dư luận INSOMAR lúc đóng cửa các điểm bỏ phiếu, ông Geoana giành được 51,6% và ông Basescu được 48,4%. Ông Geoana cũng tràn trề hy vọng giành thắng lợi, sau khi ứng viên Crin Antonescu, Chủ tịch đảng Tự do, giành được 20% ở vòng một và bị loại khỏi vòng hai, tuyên bố ủng hộ đảng Dân chủ Xã hội của ông. Cựu Ngoại trưởng Geoana còn chuẩn bị trước chương trình nghị sự, khi tuyên bố sẽ bổ nhiệm ông Klaus Johannis, thị trưởng thành phố Sibiu, làm thủ tướng thay ông Emil Boc, vốn bị sụp đổ nội các sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi tháng 10. Nhưng kết quả cuối cùng đã không được như ông Geoana mong đợi.

Người dân Roumanie mong muốn có sự thay đổi và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị để đất nước sớm thoát ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế, do đó việc bổ nhiệm thủ tướng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tân tổng thống. Sau khi chính phủ của ông Boc sụp đổ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các định chế tài chính khác đã hoãn chương trình giải cứu trị giá 30 tỉ USD mà Roumanie cần để bù đắp các khoản thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai. Không có sự hỗ trợ của IMF, Roumanie đã không thể thông qua ngân sách 2010, thực hiện chính sách cải cách thuế và phục hồi tăng trưởng kinh tế. IMF dự báo năm nay, thâm hụt ngân sách của Roumanie sẽ lên tới 7,8% GDP, hơn gấp đôi so với mức 3% mà EU xem là nền kinh tế khỏe.

Nếu tiếp tục thất bại trong việc thúc đẩy thành lập chính phủ mới ở Quốc hội, Tổng thống Basescu có thể một lần nữa tuyên bố tổng tuyển cử sớm, và Roumanie có thể sẽ vẫn ở trong tình trạng không có chính phủ hiệu quả thêm vài tháng nữa. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, bởi dù chiếm 167 ghế trong số 471 ghế ở Quốc hội, nhưng đảng Dân chủ Tự do của ông Basescu vẫn có thể thất thế nếu đảng Dân chủ Xã hội (158 ghế) bắt tay với đảng Tự do (79 ghế) để ngăn cản việc bổ nhiệm thủ tướng.

N. MINH (Theo Bloomberg, Reuters, WSJ)

Chia sẻ bài viết