12/10/2014 - 08:20

G-20 lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Bất chấp đà tăng trưởng trì trệ của các nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) ngày 10-10 vẫn bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Tại hội nghị diễn ra ở Washington (Mỹ), các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương G-20 đã nhắc lại cam kết thúc đẩy các chương trình cải cách nhằm tạo thêm 2.000 tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong vòng 5 năm tới; thúc đẩy sáng kiến thành lập Trung tâm hạ tầng toàn cầu với mục tiêu đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng tại các nước thành viên, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm. Theo ước tính, các nước đang phát triển và mới nổi cần tới 8.000 tỉ USD trong vòng 10 năm tới để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, G-20 cũng nhấn mạnh vấn đề ổn định hệ thống tài chính toàn cầu cũng như đảm bảo tính minh bạch của hệ thống thuế quốc tế.

Tuy nhiên, G-20 cũng cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế toàn cầu do tác động của cuộc khủng hoảng tại Ukraina, tình hình bất ổn ở Trung Đông và dịch bệnh Ebola hoành hành tại Tây Phi. Các bộ trưởng G-20 đồng thời bày tỏ quan ngại trước thực trạng tăng trưởng chậm chạp và nguy cơ suy thoái trở lại của nền kinh tế Eurozone.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết