04/11/2021 - 11:25

Facebook sắp ngừng hoạt động tính năng nhận dạng khuôn mặt 

Facebook, công ty vừa đổi tên thành Meta, công bố họ sẽ đóng cửa hệ thống nhận dạng khuôn mặt và sẽ xóa các mẫu nhận dạng khuôn mặt cá nhân của hơn 1 tỉ người dùng.

Sau khi Facebook làm việc này trong vài tuần tới, người dùng mạng xã hội Facebook sẽ không còn tự động bị nhận dạng trong hình ảnh hay video đăng tải trên Facebook. Người dùng cũng sẽ không thể bật tính năng nhận dạng khuôn mặt để gợi ý gắn thẻ (tag) hay xem một thẻ được gợi ý với tên của họ trong các hình ảnh và video mà họ có mặt.

Facebook cho biết hơn 1/3 số người dùng Facebook hàng ngày, hay hơn 600 triệu tài khoản, đã lựa chọn tính năng Nhận dạng khuôn mặt (Face Recognition) và có thể bị nhận dạng. Cũng theo Facebook, sự thay đổi này sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất trong sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong lịch sử công nghệ.    

Sự thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng tính năng Automatic Alt Text (AAT) của Facebook, giúp tạo mô tả hình ảnh để hỗ trợ người mù và khiếm thị. Hiện tại, AAT nhận dạng người trong khoảng 4% số bức ảnh.

Facebook đã bắt đầu sử dụng nhận dạng khuôn mặt trên nền tảng của mình cách đây khoảng 10 năm, nhưng gần đây liên tục gặp phải rất nhiều phản đối từ phía người dùng và các luật định của một số bang ở Mỹ.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết