06/01/2023 - 08:29

EU chia rẽ về các biện pháp phòng dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Tổ chức Ứng phó Khủng hoảng (IPCR) của Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp suốt tuần qua để thống nhất các biện pháp nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh COVID-19 liên quan tới việc từ ngày 8-1, Trung Quốc dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm đi lại phòng dịch.

Tại cuộc họp ngày 4-1, đội ngũ chuyên gia của IPCR đã thống nhất các biện pháp phối hợp để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 như yêu cầu khách từ Trung Quốc xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành sang châu Âu; tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên với hành khách từ Trung Quốc khi tới châu Âu; giải trình tự gien đối với bệnh nhân dương tính nhằm phát hiện biến thể mới; xét nghiệm, phân tích nước thải từ các chuyến bay quốc tế và từ Trung Quốc nhằm phát hiện SARS-CoV-2 và các biến thể.

Tuy nhiên, những biện pháp phòng dịch này lại không nhận được sự thống nhất của các quốc gia thành viên EU về việc bắt buộc thực hiện trong toàn liên minh do một số nước thành viên lo ngại về khả năng Trung Quốc có các biện pháp tương tự. Nhiều tổ chức y tế và các hãng hàng không đã bày tỏ không ủng hộ đối với quy định xét nghiệm COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ mở lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với du khách nước ngoài vào ngày 8-1 tới. Nước này quyết định chuyển sang hướng sống chung với dịch bệnh từ ngày 7-12-2022, một số nước EU trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, Ý đã áp dụng yêu cầu xét nghiệm đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Úc cũng đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cho rằng các biện pháp này thiếu cơ sở khoa học, đồng thời để ngỏ khả năng thực hiện các biện pháp tương tự để
đáp trả.

ĐỨC HÙNG

Chia sẻ bài viết