27/08/2017 - 11:34

Được Trung Quốc hậu thuẫn, Pakistan có thể phớt lờ Mỹ 

Trong buổi công bố chiến lược mới tại Afghanistan vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai gây áp lực buộc Pakistan ngừng cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố đang quấy rối Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sau đó yêu cầu chính quyền Islamabad có “cách tiếp cận khác” về vấn đề chống khủng bố. Song các nhà phân tích nhận định, yêu cầu của Washington có thể không được đáp ứng bởi mối quan hệ kinh tế ngày càng mật thiết giữa Trung Quốc và Pakistan.

Theo Ngân hàng Trung ương Pakistan, trong 4 năm gần đây số tiền đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào nước này lên tới 2,8 tỉ USD, cao hơn đáng kể so với con số 533 triệu USD từ Mỹ. Các ngân hàng Trung Quốc còn giúp Pakistan ngăn chặn tình trạng thâm hụt ngân sách đang mở rộng. Cụ thể là trong 6 tháng cuối năm 2016, Pakistan đã tiếp nhận khoản vay trị giá 848 triệu USD từ Trung Quốc để trang trải khoản thâm hụt tài khoản vãng lai. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang đầu tư 50 tỉ USD vào Pakistan như một phần trong dự án kết nối khu tự trị Tân Cương với cảng chiến lược Gwadar.

Trung Quốc đang đầu tư lớn vào cảng Gwadar của Pakistan. Ảnh: People’s Daily Online

Giáo sư Harsh Pant, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn (Anh), nhận định: “Trung Quốc hiện là tấm khiên phía sau mà Pakistan có thể trông mong để tiếp tục trò chơi nước đôi của họ. Mỹ càng cắt giảm viện trợ, thì Pakistan sẽ càng trông đợi Trung Quốc lấp đầy khoảng trống đó”. Tương tự, nhà phân tích chính trị Hasan Askari Rizvi tại thành phố Lahore (Pakistan), cũng nhận định: “Trung Quốc đang hỗ trợ và giúp đỡ cho sự phát triển kinh tế của Pakistan và vô hiệu hóa một phần lý lẽ của Mỹ trong việc gây sức ép với chính quyền Islamabad”.

Được biết, số tiền Mỹ viện trợ cho Pakistan đã giảm 62% từ mức 1,44 tỉ USD năm 2013. Trong đó hàng trăm triệu USD đã bị đóng băng hồi năm ngoái do giới chức Mỹ chỉ trích Pakistan đã không làm đủ trong việc diệt trừ tận gốc các nhóm khủng bố như mạng lưới Haqqanis - tổ chức bị cáo buộc tấn công Afghanistan từ bên trong đất Pakistan.

Theo chuyên gia Rizvi, động thái dọa rút hoàn toàn viện trợ quân sự của Mỹ sẽ không tác động nhiều tới Pakistan, bởi Mỹ vẫn cần đến nước này cho những nỗ lực lớn hơn của họ ở Nam Á. Ngay cả khi Washington lựa chọn cứng rắn với Islamabad, thì Pakistan vẫn không hề hấn gì bởi sau lưng họ đã có Trung Quốc. Tham mưu trưởng lục quân đầy quyền lực của Pakistan, Đại tướng Qamar Javed Bajwa, từng nói thẳng với Đại sứ Mỹ David Hale rằng quân đội nước này không tìm kiếm tài trợ mà là sự công nhận của Washington về những đóng góp của họ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Khả năng Pakistan phớt lờ yêu cầu của Mỹ liên quan vấn đề Afghanistan càng được củng cố sau cuộc điện đàm ngày 23-8 giữa Ngoại trưởng Mỹ Tillerson với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Trong đó, ông Dương đề nghị Washington tôn trọng chủ quyền và những quan ngại an ninh chính đáng của Islamabad. Một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng đã ca ngợi “những hy sinh và đóng góp to lớn vào cuộc chiến chống khủng bố” của Pakistan.

Đông Phong (Theo Bloomberg, AFP)

Chia sẻ bài viết