15/06/2012 - 14:11

Dùng máy tính, điện thoại liên tục sẽ gây rối loạn giấc ngủ

Nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy tránh xa máy tính hoặc điện thoại di động (ĐTDĐ) trong chốc lát. Các nhà khoa học Thụy Điển vừa cảnh báo việc sử dụng các thiết bị này quá nhiều có thể làm bạn khó ngủ vào ban đêm.

Trong một loạt nghiên cứu, các chuyên gia Đại học Gothenburg đã yêu cầu hàng trăm tình nguyện viên tuổi từ 19-28 cung cấp thông tin về thói quen sử dụng máy tính và ĐTDĐ, bao gồm mật độ gửi và nhận tin nhắn, thời gian làm việc bằng điện thoại hoặc sử dụng máy tính trong ngày. Những người tham gia cũng được hỏi về sức khỏe tinh thần, dấu hiệu trầm cảm và liệu giấc ngủ của họ có bị xáo trộn không. Kết quả cho thấy một số người gắn chặt với máy tính và ĐTDĐ trung bình tới 21 giờ/ngày và nhiều người thừa nhận việc sử dụng các thiết bị công nghệ liên tục đã ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Đặc biệt, việc sử dụng máy tính và ĐTDĐ quá nhiều thực sự khiến họ bị rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện việc ngồi trước máy tính hàng giờ liền có liên quan đến bệnh trầm cảm ở nữ giới.

Theo các chuyên gia, áp lực khi mang việc về nhà làm và cảm giác cần phải “trực tuyến” liên tục qua điện thoại hoặc máy tính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn giấc ngủ và trầm cảm.

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết