20/08/2017 - 17:58

Đừng khoác hào quang cho con trẻ! 

Trẻ em thi chương trình truyền hình thực tế (gameshow) là câu chuyện lâu nay vẫn được bàn cãi. Lúc trước những chương trình như thế chỉ phát sóng vào mùa hè, bây giờ thì quanh năm đều thấy trẻ con tranh tài trong các gameshow. Trong phạm vi bài viết này, xin bàn đôi điều về áp lực tâm lý của những tài năng nhí.

Phương Mỹ Chi- giọng ca nhí chịu nhiều tai tiếng trong thời gian qua. Ảnh: dantri.com.vn

Mới đây, câu chuyện mâu thuẫn giữa ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi và cô Út được báo chí thêu dệt khá kỹ. Không bàn ai đúng ai sai, nhưng thử đọc hàng ngàn dòng bình luận trên các trang mạng xã hội, đầy từ ngữ miệt thị, cay độc, mới thấy áp lực của Phương Mỹ Chi.

Không chỉ dư luận, những đồng nghiệp đàn anh, đàn chị cũng vì muốn “góp gió thành bão” mà cho rằng cô bé 14 tuổi vô ơn, bị đồng tiền làm mờ mắt, là kẻ ăn cháo đá bát… Trước đó, Phương Mỹ Chi cũng bị “soi” từng chút vì chuyện ăn mặc, cách hát, quen bạn…

Thử xem nhiều gameshow dành cho trẻ em, khán giả đau lòng khi nhìn các bé bị áp lực hằn rõ trên gương mặt, những thất vọng tràn trề, thậm chí khóc nức nở trên sân khấu vì mình không được đi tiếp.

Khi đã nổi tiếng, đã là “người của công chúng” lại bị xét nét từng chút, mải mê “chạy sô” ghi hình, trình diễn. Nhìn loạt ảnh Ku Tin- cậu bé lém lỉnh ở nhiều gameshow- mặt mày lem luốc, ăn vội ăn vàng cho kịp lịch quay mà thương đứt ruột. Tuổi thơ các em liệu có còn?

Cần Thơ cũng có những quán quân nhí tài năng. Mới đây, một bé gái đăng quang cuộc thi ca hát, ngay lập tức đã có người liên hệ xin làm chủ nhóm fan hâm mộ, đặt vấn đề ký hợp đồng độc quyền và cũng có những nhóm anti-fan (những người chống đối) bình luận lời lẽ khó nghe.

Nhưng do gia đình và những người lớn có trách nhiệm đã bình tĩnh trước những “mật ngọt” lẫn dư luận, động viên và giúp em nhận ra rằng, đó chỉ là một kỷ niệm của tuổi thơ nên em không quá bị áp lực. Cũng có trường hợp khác, gia đình trao trọn bé cho một nghệ sĩ, để mặc họ “nhào nặn”, lên lịch diễn, đóng phim dày đặc mà không có một định hướng nghệ thuật nào.

Suy cho cùng, trẻ em vẫn là trẻ em, vẫn cần được bảo ban và chăm sóc, dù đó là quán quân, tài năng hay thần đồng. Người lớn đừng vì một chút lợi ích trước mắt mà bắt con trẻ phải gánh chịu bao áp lực, điều tiếng. Đừng khoác hào quang lên người các em rồi “gặt lúa non”. Dư luận, giới truyền thông xin thôi mắng  nhiếc, nặng lời với các em bởi đôi khi đó là những nhát dao cứa vào tâm hồn non trẻ. Muốn nói, hãy nói người lớn!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết