11/05/2020 - 06:16

Đừng để trẻ thành nạn nhân của tai nạn giao thông 

Tối 2-5-2020, tại km 151+600 thuộc quốc lộ 3, tổ Khuổi Thuổm, phường Huyền Tụng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, một bé trai 4 tuổi đang chơi thì bất ngờ băng qua đường, bị xe tải tông tử vong tại chỗ. Trước đó, cháu bé 18 tháng tuổi ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, là nạn nhân của hành vi lùi xe thiếu quan sát của một tài xế xe tải. Cả 2 trường hợp trên, nơi nạn nhân đang sống khi xảy ra tai nạn đều ở gần lộ giao thông và khi 2 đứa trẻ bị nạn đều không có phụ huynh bên cạnh. Giá như, phụ huynh không lơ là chủ quan, không cho con chạy ra đường thì tai nạn đã không xảy ra.

Nhiều trường hợp chủ quan khi cho trẻ tham gia giao thông là nguyên nhân gây nên tai nạn. Trong ảnh: Bé tham gia giao thông bằng xe đạp, không đội mũ bảo hiểm, hai tay lại mang đồ vật, rất nguy hiểm.

Các bậc phụ huynh càng cần cảnh giác, cẩn thận khi chở con cùng tham gia giao thông. Một lần, khi đang dừng xe, chờ mua đồ ở một tiệm tạp hóa, chị Mỹ L. ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, một phen hú vía vì đứa con nhỏ mới 2 tuổi, ngồi phía trước vặn tay ga xe gắn máy. May mắn, trước đó chị L. đã trả số xe về số 0. Không chỉ biết cách vặn tay ga, cháu bé mới 2 tuổi nhà chị L. còn biết mở khóa và nhấn nút đề khởi động máy xe. Sau lần đó, chị L. rút kinh nghiệm, chở con đi cùng, ngay cả khi tạm dừng xe cũng lập tức tắt máy, trả số về số 0 và rút chìa khóa xe. Còn khi con ở trên xe hoặc chuẩn bị lên xe, chị luôn để ý không cho con chạm vào tay ga.

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc mà nguyên nhân là do trẻ con tò mò, nghịch phá bộ phận điều khiển trên xe hoặc hiếu động, chạy nhảy ra đường. Các bậc phụ huynh có con nhỏ cần luôn luôn chú ý quan sát, đề phòng, giữ trẻ bên cạnh hoặc dạy và nhắc nhở con về những biện pháp giữ an toàn đối với phương tiện giao thông, phòng tránh tai nạn.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết