16/03/2018 - 10:56

Đừng chạy theo những giá trị ảo 

Sự phát triển của mạng xã hội (MXH) khiến nhiều bạn trẻ ảo tưởng về bản thân trước những hình ảnh sang trọng, thành công... của bạn bè. Từ đó, các bạn chạy theo giá trị ảo...

Tuổi trẻ hào nhoáng

Dù thất nghiệp nhưng M.Trang (22 tuổi) vẫn thể hiện mình có thu nhập cao. Hằng ngày, Trang đăng lên MXH những hình ảnh tiệc tùng cùng bạn bè, quà tặng, để tặng người thân… Trang cũng thường khiến bạn bè trầm trồ khen ngợi với mẫu quần áo thời thượng liên tục thay đổi. Mỗi khi thấy bạn đi du lịch, Trang cũng xin tiền cha mẹ để có thể đến được những nơi đó. M.Trang cho biết: “Thời tuổi trẻ của mỗi người sẽ trôi qua chóng vánh. Con gái lấy chồng xong thì hết nên bây giờ còn vui thì cứ vui”.

Gia Hào trao quà các nữ sinh viên vượt khó, học giỏi trong Chi hội Sinh viên quận Cái Răng.

MXH có tính năng kết nối những người cùng quan điểm, sở thích. Vì vậy, không ít bạn trẻ ảnh hưởng lối sống bạn bè, luôn mong muốn mình được như bạn: giàu sang, sành điệu. Lâu ngày, trở thành khát vọng trong mỗi cá nhân, như chuyện của P. (23 tuổi, sinh viên). Kết thân với những người bạn có điều kiện kinh tế khá, nên P. luôn muốn mọi người nể phục vì sự rộng rãi, hào phóng. Tuy gia đình không khá giả nhưng khi bạn bè gặp khó khăn, P. sẵn sàng vay mượn tiền để giúp đỡ, bao ăn chơi. Để có tiền sắm vai “thiếu gia”, P. gạt bạn bè, thầy cô để… mượn được tiền. Anh T. (giảng viên trường P. đang học) kể: “P. kết bạn với tôi trên MXH, rồi lợi dụng uy tín của tôi, kết thân với những người bạn, thầy cô của tôi đang dạy ở các trường khác để mượn tiền. Sau đó, quá lâu không thấy P. trả nên mọi người hỏi tôi về P. Lúc đó, tôi mới biết chuyện…”.

Tuổi trẻ sống có ích

Chi hội Sinh viên quận Cái Răng Trường Đại học Cần Thơ vừa trao 3 phần quà cho các nữ sinh vượt khó, học giỏi. Dù trị giá mỗi phần quà không lớn nhưng là nguồn động viên để các sinh viên nỗ lực hơn trong học tập, cuộc sống. Để có những phần quà này, Chi hội trưởng Đào Lâm Gia Hào, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học A2 khóa 2, trực tiếp đi vận động. Trước đó, Hào và các bạn trong Chi hội vận động trên 30 triệu đồng để chăm lo cho sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Mậu Tuất. Gia Hào chia sẻ: “Nhiều bạn có cuộc sống rất khó khăn nhưng không có sổ hộ nghèo, cận nghèo nên ít cơ hội được hỗ trợ. Vì vậy, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động để san sẻ khó khăn với các bạn. Sắp tới, tôi dự định sẽ phối hợp tổ chức bếp ăn từ thiện giúp nhiều người khó khăn”. Gia Hào kể, tuy việc vận động chi phí cho các hoạt động gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn vẫn kiên trì để có thể tổ chức hoạt động thiện nguyện. Đôi lúc khá mệt mỏi vì vừa đi học vừa tham gia công tác Hội, không có nhiều thời gian dành cho bản thân nhưng Hào luôn tự động viên mình làm nhiều việc có ích, đóng góp cho xã hội...

Theo anh Ngô Thành Thuận, chuyên gia tư vấn tâm lý Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ, hiện nay, nhiều bạn trẻ chạy theo những giá trị ảo vì bị ảnh hưởng thế giới lộng lẫy, tốt đẹp trên MXH. Các bạn nghĩ rằng, mọi sự việc đều dễ dàng thành công. Vì thế, khi đối mặt với thực tế cuộc sống, nhiều bạn bất mãn vì thất bại hoặc bất chấp để đạt mục đích, thậm chí vi phạm pháp luật. Nhiều bạn quen sống dựa dẫm, ỷ lại cha mẹ, không có ý thức tự lập. “Do đó, cha mẹ cần rèn luyện con cái tinh thần yêu lao động, trải nghiệm thực tế cuộc sống để các bạn hiểu rằng, để đạt đến thành công, cần nỗ lực. Bên cạnh đó, nhà trường có những bài giảng nội dung gắn liền thực tế đời sống xã hội, các sự kiện thời sự để học sinh, sinh viên hiểu về cuộc sống, tự rèn luyện bản thân và trưởng thành. Đối với các bạn trẻ cần nhìn nhận rằng nếu cứ mải mê chạy theo giá trị ảo, sớm muộn cũng khiến bản thân hụt hẫng, trả giá đắt...” - anh Ngô Thành Thuận nhấn mạnh.

ĐỖ VĂN

Chia sẻ bài viết