21/01/2018 - 09:22

Dừa hồ lô của lão nông Cần Thơ 

Từ những quả dừa tròn và cứng tưởng chừng không thể thay đổi được, một lão nông ở Cần Thơ đã kỳ công tạo thành hình hồ lô lạ lẫm và đẹp mắt. Ông là Nguyễn Hoàng Phúc, bà con quen gọi là ông Bảy Phúc, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều.

Đến nhà ông Bảy Phúc, chúng tôi gặp ông đang ngồi trên đọt dừa, nâng niu những “bình hồ lô” dừa đang phát triển. 8 gốc dừa nhà ông lạ hơn mọi vườn dừa khác là trái không tròn mà ra hình hồ lô đẹp mắt do ông kỳ công “nặn” ra.

Ông Bảy Phúc ngồi trên đọt dừa chăm sóc dừa đã tạo hình hồ lô. Ảnh: DUY KHÔIÔng Bảy Phúc ngồi trên đọt dừa chăm sóc dừa đã tạo hình hồ lô. Ảnh: DUY KHÔI

Ông Bảy Phúc và cặp dừa hồ lô thành phẩm. Ảnh: V.X

Ông Bảy Phúc và cặp dừa hồ lô thành phẩm. Ảnh: V.X

 

Ông Bảy Phúc kể, trong một lần xem tivi thấy một thanh niên lập nghiệp từ dừa hồ lô, ông mày mò làm theo. Nhưng “vạn sự khởi đầu nan”, chuyện biến quả dừa tròn thành hình hồ lô không hề dễ dàng. Lần đầu là thử khuôn bằng ống nhựa rồi chuyển qua khuôn sắt, khuôn inox đều thất bại. Dừa lớn lên bị nứt, chảy nước dẫn đến hư trái; hoặc phát triển được thì khuôn bị lệch, không như vị trí ông Bảy Phúc đã đặt nên hồ lô không đẹp, méo mó. Những trái dừa con rụng trắng vườn, ông Bảy tiếc hùi hụi nhưng không nản lòng. Bà Từ Ngọc Phương, vợ ông Bảy Phúc, kể: “Lúc đầu, thấy chồng suốt ngày leo trèo dừa nguy hiểm, trái thì không đạt, tui cũng nản. Nhờ ảnh kiên trì mà giờ thành công, mừng lắm”.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”, tỉ mẩn ngày này qua tháng nọ, suốt ngày ngồi trên đọt dừa nghiên cứu, thử nghiệm, cuối cùng ông Bảy Phúc đã thành công. Khoảng 30 cặp dừa hồ lô đầu tiên đã được xuất bán. Thấy thành công, ông Bảy Phúc ngoài thực hiện trên 8 gốc dừa đang cho trái sau nhà, còn liên kết với một người cháu ở tỉnh Vĩnh Long để làm dừa hồ lô. Tết Nguyên đán Mậu Tuất này, ông Bảy Phúc tạo hình được khoảng 100 cặp dừa hồ lô, đã có thương lái đặt mua toàn bộ. Với giá bán từ 300.000 đồng đến 600.000 đồng tùy chất lượng trái, ông Bảy Phúc thu nhập trên dưới 50 triệu đồng.

Theo ông Bảy Phúc, một cặp dừa hồ lô đẹp là da phải xanh mướt, mịn màng, không bị nám hoặc sâu. Dừa hồ lô có phần dưới làm nấc nhỏ, phần gáo làm nấc lớn, cân đối, hài hòa vị trí. “Nói thì dễ nhưng bắt tay vào làm khó lắm, dừa dễ bị nứt, sâu bọ cũng tấn công hoài nên đòi hỏi tôi phải ngồi trên đọt dừa mỗi bữa”- ông Bảy Phúc kể. Ông Phúc nói thêm, năm nay đơn đặt hàng khá nhiều nhưng do năm đầu chưa chắc ăn nên ông không dám nhận nhiều mà chỉ có bao nhiêu cung bấy nhiêu. Năm tới, ông sẽ mở rộng quy mô sản xuất, dự định mua dừa non trên cây của các hộ dân gần nhà để tạo tác dừa hồ lô, phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2019. Ông Phúc phấn khởi: “Bây giờ tôi đã tự tin tạo hình hồ lô dừa đạt khoảng 90%”. Đó là tỷ lệ cao của một nông dân “tay ngang” lần đầu thử nghiệm dừa hồ lô.

Việc sản phẩm dừa hồ lô của ông Bảy Phúc được thị trường chấp nhận đã tạo ra hướng đi mới trong canh tác và sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Đồng thời, dừa hồ lô còn cho thấy sự năng động, trí tuệ, dám nghĩ dám làm của nông dân Cần Thơ thời hội nhập.

Tết này, những trái dừa hồ lô xuất sắc Cần Thơ của ông Bảy Phúc sẽ giúp làm đẹp ngôi nhà bao người, mang lại may mắn và tài lộc dịp xuân sang.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết