10/01/2019 - 10:15

Đu đủ vàng lên chậu hút khách dịp Tết Nguyên đán 

Theo quan niệm của người xưa, đu đủ được xem là loại trái cây chưng Tết thể hiện một cuộc sống đủ đầy, không thừa cũng chẳng thiếu. Chính vì vậy, những năm gần đây, nông dân Lưu Văn Khiêm ngụ ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, Đồng Tháp đã chọn đu đủ vàng là mặt hàng để “săn tiền” Tết.


Đu đủ vàng trồng trong chậu là loại cây được nhiều người săn đón những năm gần đây

Với mong muốn nâng cao thu nhập, từ năm 2015, ông Lưu Văn Khiêm chọn đu đủ vàng để trồng phục vụ nhu cầu làm kiểng chưng Tết.

Ông Khiêm cho biết: “Ban đầu, tôi tận dụng khoảng đất vườn còn trống để trồng thử đu đủ vàng bán dịp Tết cho người dùng như loại cây hoa kiểng ngày xuân, với số lượng khoảng 20 chậu. Sau đó thấy đu đủ vàng có khả năng sinh trưởng mạnh, chống chịu bệnh cao, màu sắc đẹp thích hợp với điều kiện tại địa phương nên tôi quyết định đưa cây trồng lên chậu”.

Theo ông Khiêm, trồng đu đủ vàng lời gấp 3 - 4 lần đu đủ xanh, lại rất dễ bán vì đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Thêm vào đó, nhiều người dân thành thị thường chọn đu đủ vàng theo tâm niệm là vừa đủ lại vừa có vàng. Loại đu đủ vàng ông Khiêm trồng có sản lượng bình quân từ 15 - 20 trái mỗi cây, trái nặng trung bình từ 100 - 300 gram. Hàng năm, để chuẩn bị cho thị trường Tết, thời gian xuống giống thích hợp vào tháng 5 – 6 âm lịch, đến cuối tháng chạp là thu hoạch. Khi chín, trái đu đủ có màu vàng nghệ, vị ngọt, thơm, ruột đỏ, vỏ cứng, dễ bảo quản vận chuyển, trái để được khoảng nửa tháng. Thị trường tiêu thụ đu đủ vàng chủ yếu là thương lái trong tỉnh, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.

Đón thị trường Tết Nguyên đán 2018, ông Khiêm trồng khoảng 40 chậu đu đủ vàng cung ứng cho thị trường với giá 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng/chậu, lời khoảng 40 triệu đồng nên có được một cái Tết sung túc, mua sắm nhiều vật dụng trong gia đình. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, ông Khiêm trồng khoảng 70 chậu đu đủ vàng. Dự kiến bán hết trước Tết Nguyên đán, sẽ thu lời khoảng 60 triệu đồng.

Theo Báo Đồng Tháp

Chia sẻ bài viết