28/11/2020 - 10:13

Đồng vợ, đồng chồng nhưng đừng... đồng phạm! 

Trong đời sống hôn nhân, thuận vợ thuận chồng là điều tốt, nhưng chỉ đúng đối với những việc làm hay, ý nghĩa. Còn với chuyện sai trái, sự kết hợp này sẽ gây hậu quả khó lường. Không ít trường hợp khi phát hiện bạn đời vi phạm pháp luật đã không can ngăn, khuyên nhủ mà còn mù quáng tiếp tay, khiến sự việc thêm nghiêm trọng. Cuối cùng, cả vợ lẫn chồng cùng phải trả giá bằng những bản án tù thích đáng.

Đồng vợ, đồng chồng  nhưng đừng... đồng phạm!

Thạch Trung Nghĩa (34 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) và vợ là Trần Thị Thanh Trúc (36 tuổi) sinh sống bằng nghề hàn sắt. Năm 2018, cả hai thuê nhà trọ ở quận Bình Thủy làm ăn, dạy nghề cho Nguyễn Công Thành (20 tuổi). Có tật táy máy, nên Nghĩa thường rủ Thành trộm gà vịt, trái cây… mang về nhà trọ dùng. Chiều 27-6-2018, Nghĩa đi ngang qua quán cà phê ở phường An Thới (quận Bình Thủy), thấy quán đóng cửa, ở quầy nước có để tivi, Nghĩa rủ Thành đi trộm. Thành điều khiển mô tô chở Nghĩa đến quán nước và canh chừng, Nghĩa phá cửa chui vào bên trong lấy ti vi, rồi đập bể kính cửa phòng ngủ, cạy tủ lấy 2 túi xách, cùng Thành mang về nhà trọ.

Nghĩa kiểm tra thấy trong các túi có 88 triệu đồng, 35.000 USD cùng nhiều nữ trang… Nghĩa kể lại vụ trộm cho vợ biết, chia cho Thành 20 triệu đồng, đưa tài sản cho vợ cất, sau đó đem bán nữ trang và đổi tiền USD được 670 triệu đồng. Để tránh bị phát hiện, Trúc chuyển 450 triệu đồng vào tài khoản của mình để khi Nghĩa cần sẽ lấy tiền đưa. Chia cho Thành thêm 48 triệu đồng, vợ chồng Nghĩa về quận Cái Răng ở. Ngày 23-10-2019, Nghĩa tiếp tục rủ người quen trộm cắp trên địa bàn này, bị bắt và sau đó bị xử phạt 18 tháng tù (đang chấp hành án). Ngày 4-6-2020, Thành bị bắt.

Ngày 17-11-2020, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Trong phần thẩm vấn, Trúc khóc kể: "Bị cáo biết tiền đó là do trộm mà có và biết chồng làm sai, nhưng chồng nói chuyện ai nấy lo nên bị cáo không hỏi nữa. Lúc đó hoàn cảnh cũng khó khăn, thấy số tiền lớn quá, bị cáo ham, định để dành mua đất, nhưng chồng cũng đã lấy xài hết. Giờ bị cáo hối hận lắm, nếu đi tù, các con nhỏ không biết sống với ai?". Nghiện game và ma túy nên khi có tiền, Nghĩa mua ma túy sử dụng và "cày" game suốt ngày đêm, đến khi hết tiền lại ăn trộm tiếp. Điều đáng trách là Trúc chấp nhận cảnh sống này, không khuyên lơn mà để chồng trượt dài trên con đường tội lỗi.

Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử phạt Nghĩa 14 năm tù tội trộm cắp tài sản, tổng hợp với 18 tháng tù đang chấp hành cũng về tội này, Nghĩa lãnh hình phạt 15 năm 6 tháng tù; Thành 7 năm tù tội trộm cắp tài sản; Trúc 2 năm tù cho hưởng án treo, thử thách 48 tháng về tội che giấu tội phạm. Ngoài ra, Nghĩa và Thành còn phải bồi thường trên 800 triệu đồng cho bị hại. Kết thúc phiên tòa, nhìn vợ ôm mặt khóc, Nghĩa cúi đầu bước nhanh ra xe phạm. Phải chi đừng tham tài sản bất chính, vợ chồng chí thú làm ăn lương thiện thì đâu có ngày này!

Thời gian qua, TAND các cấp đưa ra xét xử nhiều vụ án mà vợ chồng là đồng phạm, để lại nhiều nỗi xót xa, nuối tiếc. Điển hình như vụ án Hồ Thị Hứa và chồng là Nguyễn Văn Quắn (cùng 54 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cả hai kinh doanh lúa gạo, câu kết lừa gạt bạn hàng là bà L với hình thức tạm ứng trước tiền mua lúa, sau đó xay xát giao lại tấm, cám nhưng chỉ giao một phần hàng hóa, rồi chiếm đoạt trên 2 tỉ đồng của bị hại. Trong thời gian bỏ trốn, vợ chồng Hứa bao che cho nhau, thay đổi họ tên, sử dụng biển số xe giả, đổi chổ ở liên tục. Tháng 7-2019, vợ chồng Hứa bị bắt tại TP Hồ Chí Minh sau gần 7 năm tha phương. Tội nhất là các con của bị cáo, theo cha mẹ ảnh hưởng việc học, việc làm, nhớ quê cũng không dám về thăm. Tháng 3-2020, TAND TP Cần Thơ phạt Hứa 17 năm tù, Quắn 13 năm tù; Hứa kháng cáo xin giảm hình phạt để được sớm về nhà chăm sóc gia đình. Tháng 8-2020, TAND cấp cao phúc thẩm, xem xét giảm 2 năm tù cho Hứa, còn lại 15 năm, buộc vợ chồng bị cáo khắc phục trên 2 tỉ đồng. Nếu ngay từ đầu thấy vợ có ý định sai trái, Quắn phân tích thiệt hơn, khuyên nhủ, không tiếp tay thì đâu đến mức tan nhà nát cửa.

Có con nhưng Lâm Thị Tuyết Hồng (41 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) và chồng Nguyễn Kim Y (39 tuổi) không lo làm ăn mà vướng vào bài bạc, cá cược. Muốn nhanh chóng có tiền tiêu xài, Hồng nảy sinh ý định lừa đảo người khác. Hồng lấy hình nền là các cô gái xinh đẹp, lên mạng xã hội làm quen với những người đàn ông "hảo ngọt", rồi tìm cách mượn tiền. Tin lời Hồng, bị hại ở Kiên Giang không chỉ nhiều lần chuyển tiền mà còn tặng quà để đợi kết hôn như lời Hồng hứa. Kim Y giúp sức cho vợ bằng cách đóng giả người nhà đi nhận quà. Trước khi bị bắt, vợ chồng chiếm đoạt của bị hại trên 500 triệu đồng. Trả giá cho hành vi gian dối, tháng 3-2020, Hồng bị TAND TP Cần Thơ phạt 12 năm tù, Y 7 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bồi thường gần 400 triệu đồng sau khi cấn trừ các khoản bị hại đã nhận. Hai vợ chồng vào tù, các con thơ phải nương tựa ông bà già yếu, chưa biết tương lai ra sao!

Vợ chồng sống chung phải có trách nhiệm với nhau. Điều này không chỉ thể hiện ở sự yêu thương, chăm sóc hằng ngày mà phải biết giúp nhau khắc phục khuyết điểm. Nếu phát hiện bạn đời làm sai thì hãy mạnh dạn chấn chỉnh, tìm cách ngăn chặn, một mình không đủ sức thì nhờ người thân hỗ trợ. Đừng vì nói không được rồi bỏ mặc, nhắm mắt làm ngơ, hay thiếu suy nghĩ mà tiếp tay, biến mình thành đồng phạm. Khi ấy, bản thân không chỉ mang họa mà còn gây khổ cho gia đình, con cái, hối hận cũng không còn kịp nữa! 

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết