14/09/2018 - 21:47

Đóng góp ý kiến dự thảo Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) 

(CT)- Sáng 14-9-2018, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, chủ trì hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tổ chức.

Đồng chí Trần Quốc Trung phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Trần Quốc Trung phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Trung đề nghị các đại biểu đóng góp tập trung xoay quanh các vấn đề mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật ra khu vực ngoài nhà nước; minh bạch và kiểm soát tài sản, thu nhập đối với khu vực ngoài nhà nước; về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc; việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ công chức; thanh toán không sử dụng tiền mặt… Đồng chí nhấn mạnh đây là một dự thảo luật rất khó, đề nghị các đại biểu dự hội nghị phân tích, đóng góp ý kiến thật chi tiết cho dự thảo này.

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp nhiều đối với Điều 57 của dự thảo về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được nguồn gốc. Một số đại biểu thống nhất với phương án 2. Các đại biểu cho rằng thu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản này trong trường hợp cơ quan thẩm quyền không chứng minh được tài sản, thu nhập này do vi phạm pháp luật mà có; trường hợp nếu sau đó, cơ quan có thẩm quyền chứng minh được tài sản, thu nhập này do vi phạm pháp luật thì có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định là phương án hợp tình, hợp lý hơn. Bên cạnh đó, một số đại biểu đề nghị thêm vào khoản 1, Điều 35 đối tượng là viên chức, vì trong điều luật này chỉ điều chỉnh đối tượng là cán bộ, công chức là bỏ sót đối tượng cần điều chỉnh. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị xem xét thêm hành vi chạy chức, chạy quyền vào danh mục các hành vi tham nhũng quy định tại Điều 2. Đối với quy định chuyển đối vị trí công tác nên cân nhắc và xem xét điều chỉnh đối với một số đối tượng để quy định được khả thi…

S.H

Chia sẻ bài viết