26/01/2018 - 17:17

Đổi mới trên quê hương đông thắng

Năm nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố và UBND huyện Cờ Đỏ phối hợp tổ chức Tết Quân - Dân tại xã Đông Thắng. Trước đó, năm 2013, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức Tết Quân - Dân tại đây. Những công trình, phần việc của lực lượng vũ trang đã góp phần thay đổi diện mạo địa phương, giúp Đông Thắng đạt chuẩn Xã Nông thôn mới (NTM) và Xã Văn hóa NTM.

Lãnh đạo UBND huyện Cờ Đỏ trao Quyết định và Bằng công nhận xã đạt chuẩn Xã Văn hóa nông thôn mới cho lãnh đạo xã Đông Thắng.

Sau gần 2 tháng khởi công xây dựng, mới đây, tuyến đường bờ nam kênh Đứng dài trên 4,7km đã hoàn thành trong dịp Bộ CHQS thành phố và UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức Tết Quân – Dân lần thứ hai tại xã Đông Thắng. Trước đây, tuyến đường này chỉ rộng 2m, nhiều nơi sụt lún, sạt lở khiến người dân đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Bây giờ, đường đã được mở rộng, xe ô tô có thể lưu thông tốt, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con ở các ấp cũng nhanh hơn. Ông Lê Thiện Chí, ở ấp Thới Hiệp, cho biết: “Năm 2013, Ban tổ chức Tết Quân – Dân đã xây dựng tuyến đường bờ bắc kênh Đứng và một cây cầu bê tông ở trong ấp. 5 năm sau, trong dịp Tết Quân – Dân, Ban tổ chức lại tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân với đoạn đường bê tông đi qua ấp dài khoảng 1km. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong ấp của tôi cũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở”.

Những ngày này, xã Đông Thắng rộn ràng bởi các hoạt động giao lưu văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao, các hội thi trưng bày mâm trái cây ngày Tết, đua thuyền rồng… Trên 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố cũng về Đông Thắng tham gia các hoạt động: giúp dân làm nhà, vệ sinh môi trường, xây dựng các thiết chế văn hóa… Trước đó, từ tháng 12-2017, Bộ CHQS thành phố tổ chức cho trên 150 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương ra quân thực hiện các công trình trong Tết Quân- Dân, như: làm đường giao thông, xây dựng Nhà đồng đội, phát quang bụi rậm, trồng hoa... Thượng úy Bùi Như Phúc, Chính trị viên Đại đội Trinh sát, cho biết: “Bà con quý mến bộ đội lắm. Khi chúng tôi tham gia các công trình, mọi người đều lo cơm nước chu đáo. Tôi rất vui khi được đóng góp sức mình để xây dựng xã Đông Thắng thành xã NTM”.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, việc Bộ CHQS thành phố ký kết xây dựng NTM với xã Đông Thắng đã tạo điều kiện để xã Đông Thắng hoàn thành các tiêu chí NTM. Bộ CHQS thành phố đã hỗ trợ địa phương đạt các tiêu chí về giao thông, trường học, nhà ở dân cư… với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng. Tiêu biểu là công trình Trường Mầm non Đông Thắng trị giá 10 tỉ đồng do Thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố vận động hỗ trợ. Ông Nguyễn Thực Hiện nói: “Những năm qua, Ban CHQS huyện cũng tham mưu UBND huyện tổ chức Tết Quân – Dân ở các xã chưa đạt các tiêu chí xã NTM. Đến nay, huyện đã có 5/9 xã đạt chuẩn xã NTM. Huyện Cờ Đỏ có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên các hoạt động Tết  Quân- Dân cũng là dịp gắn kết tình quân với dân, tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc”.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, điểm nhấn của Tết Quân- Dân năm 2018 là những hoạt động nhằm quảng bá du lịch kết hợp giới thiệu các nghề truyền thống, các di tích văn hóa, di tích lịch sử của địa phương. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tổ chức các trò chơi dân gian… Qua đó góp phần làm chuyển biến nhận thức các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. “Những năm qua, Tết Quân- Dân lan tỏa mạnh mẽ là vì đây là mô hình “Dân vận khéo” mang tính tổng hợp, toàn diện, với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua Tết Quân- Dân, Bộ CHQS thành phố đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đồng thời làm thay đổi diện mạo nông thôn, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc”- Đại tá Nguyễn Thanh Đức khẳng định.

Với những kết quả đạt được cùng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, năm 2014 mô hình Tết Quân- Dân được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức rút kinh nghiệm. Đầu năm 2015, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ở 5 tỉnh là An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau và Hậu Giang. Hiện nay, đã có 11/12 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 9 tổ chức Tết Quân- Dân.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết