29/05/2018 - 14:41

Độc đáo quần thể tượng Phật ở ngôi chùa kỷ lục 

Tọa lạc trên cù lao Giêng giữa sông Tiền mênh mông, chùa Phước Thành (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, An Giang) từ lâu là một công trình tôn giáo nổi tiếng khắp miền Tây. Sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo kết hợp với việc công trình Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng được xác lập Kỷ lục Việt Nam, ngôi chùa càng thu hút sự chú ý của khách thập phương.

Chùa Phước Thành

Theo các ni sư trong chùa, từ khi hình thành vào năm 1872 cho đến nay, chùa Phước Thành đã trải qua 2 lần trùng tu. Theo đó, năm 1973, Hòa thượng Thích Huệ Tài tái thiết lần thứ nhất. Năm 2005, chùa được khởi công đại trùng tu kiến thiết chánh điện, hậu tổ, hậu đường, đông lang, tây lang, tháp chuông...

Toàn cảnh bên trong chùa Phước Thành. 

Chùa Phước Thành được xây dựng trên diện tích khoảng 3.000 m2 với nhiều công trình kiến trúc phật giáo có giá trị nghệ thuật cao. Đặc biệt vào năm 2012, chùa khởi công xây dựng tượng Phật tổ A Di Đà cao 39 m cùng 48 vị Bồ tát Thánh chúng mỗi tượng cao 5 m bằng bê tông cốt thép. Công trình hoàn thành năm 2016 mang kiến trúc văn hóa cổ, truyền thống đặc thù của Phật giáo.

Tượng Phật tổ A Di Đà cao 39 m

Tượng Bồ tát Thánh chúng cao 5 m trong khuôn viên chùa. 

Hiện nay, nhìn tổng thể chùa Phước Thành có thiết kế mới lạ và đặc sắc khi ở phía trước chùa có 2 hành lang nối lên cao, đứng từ đây du khách có thể nhìn tượng Phật một cách rõ nét cũng như thấy được sự vĩ đại cũng như sự đồ sộ của bức tượng.

Hành lang nối trên cao giúp du khách dễ nhìn các tượng Phật và toàn cảnh ngôi chùa. 

Ngày 6/5/2017, tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 33, Chùa Phước Thành đã chính thức được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam với công trình "Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất”.

Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng được xác lập Kỷ lục Việt Nam. 

Nhiều năm qua, một trong những lễ hội lớn nhất được tổ chức tại chùa Phước Thành là lễ hội Kỳ Yên. Lễ hội này được diễn ra thường niên để người trong làng đến cúng bái, cầu quốc thái dân an và là nơi vui chơi giải trí, gìn giữ nét văn hóa cộng đồng.

Bây giờ, khi đến cù lao Giêng, từ xa du khách có thể dễ dàng tìm đến chùa Phước Thành nhờ tượng Phật A Di Đà cao sừng sững vượt lên giữa những vườn cây ăn trái xanh mát. Tượng Phật càng thêm vĩ đại giữa trời xanh mênh mông, nhìn xuống xung quanh là toàn cảnh cù lao đẹp mắt. 

Những công trình tượng Phật và kiến trúc độc đáo khác tại chùa Phước Thành do phóng viên Báo Cần Thơ điện tử ghi lại:

Bài, ảnh: Bình Nguyên

 

Chia sẻ bài viết